รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนหวั่นเศรษฐกิจโลกปีนี้ผันผวน เหตุการฟื้นตัวยังเปราะบาง

ข่าวต่างประเทศ Monday April 12, 2010 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซู หมิน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนคาดการณ์ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกในช่วงครึ่งแรกของปีนี้จะดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะชะลอความร้อนแรงลงในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากการฟื้นตัวยังมีความเปราะบาง

โดยนายซู หมิน ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาพิเศษของนายโดมินิก สเตราส์-คาห์น กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้เศรษฐกิจจีนและสหรัฐจะขยายตัวได้ดีในช่วงไตรมาสแรก แต่อุปสงค์และผลผลิตในระบบเศรษฐกิจกลับไม่ได้ฟื้นตัวตามไปด้วย ขณะที่ความเชื่อมั่นในช่วงไตรมาสดังกล่าวฟื้นตัวได้เพียงเล็กน้อย

ทั้งนี้ นายซู หมินกล่าวแสดงความเห็นว่า หลังจากที่มีการปรับอัตราเงินเฟ้อ และอัตราแลกเปลี่ยนเงินต่างประเทศ รวมถึงผลผลิตทางเศรษฐกิจโลกแล้ว อย่างดีที่สุด เศรษฐกิจก็อาจขยายตัวได้เท่ากับเมื่อปี 2550 เนื่องจากปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นอันเป็นผลสืบเนื่องจากวิกฤตการเงินโลก อาทิ ปัญหาสินทรัพย์ฟองสบู่ และวิกฤตหนี้สินในบางประเทศนั้นยังไม่คลี่คลาย

ขณะเดียวกัน การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกยังเผชิญความผันผวน เนื่องจากปัญหาความขัดแย้งทางการค้า และการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐในการเก็งกำไรมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสถานการณ์ชี้ให้เห็นว่า นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นต่อระบบเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ปัญหาการขาดดุลยภาพทางโครงสร้าง ซึ่งรวมถึงรูปแบบการค้าที่ขาดความสมดุล ยังเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดวิกฤตการเงินโลก ขณะที่ความพยายามปรับสมดุลทางเศรษฐกิจต้องใช้เวลานาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ