World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday April 12, 2010 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.2 ริกเตอร์ในเมืองเกรนาดา ประเทศสเปน เมื่อเวลา 05.10 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิตจนถึงขณะนี้

-- นายหลิว หมิงกัง หัวหน้าคณะกรรมาธิการด้านกฏระเบียบของธนาคารจีนเปิดเผยว่า ทางการจีนได้สั่งการให้สถาบันการเงินภายในประเทศเร่งประเมินความเสี่ยงด้านเงินกู้และยื่นรายงานดังกล่าวต่อคณะกรรมาธิการฯภายในเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อป้องกันไม่ให้อัตราการปล่อยเงินกู้อยู่ในระดับสูงเกินไปจนทำให้ตัวเลขเงินกู้หนี้สูญพุ่งสูงขึ้น

-- รัฐบาลในประเทศยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มีมติช่วยเหลือกรีซเป็นวงเงินรวมมูลค่าสูงถึง 4.5 หมื่นล้านยูโร หรือ 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าตลาด โดยมีเป้าหมายที่จะคลี่คลายวิกฤตการณ์การเงินของกรีซและเพื่อกอบกู้ความกู้ความเชื่อมั่นในยุโรป

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่าอัตราการปล่อยเงินกู้ของญี่ปุ่นในเดือนมี.ค.ปรับตัวลดลง 2.0% ต่อปี ซึ่งทำสถิติร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2548 และลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

-- ประธานาธิบดีคูร์มานเบ็ก บาคิเยฟ ของคีร์กิซสถาน กล่าวในการแถลงข่าวว่า เขายินดีเจรจากับรัฐบาลเฉพาะกาลของคีร์กิซสถานซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยฝ่ายค้าน หลังจากเมื่อวันพุธที่แล้วเขาถูกกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านโค่นอำนาจจนต้องหลบหนีออกนอกกรุงบิชเคกเมืองหลวงไปซ่อนตัวอยู่ในเมืองจาลาลาบัดทางภาคใต้

-- สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า จีนนำเข้ายางธรรมชาติจำนวน 190,000 ตันในเดือนมีนาคม หรือเพิ่มขึ้น 46.15% จากระดับ 130,000 ตันในเดือนกุมภาพันธ์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินเดียเปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ.ขยายตัวขึ้น 15.1% ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงกว่า 15% เป็นเดือนที่ 3 หลังจากที่ความต้องการรถยนต์และโทรทัศน์เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ