เอดีบีประกาศปรับค่าธรรมเนียมเงินกู้สำหรับโครงการของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Monday April 12, 2010 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ประกาศปรับค่าธรรมเนียมเงินกู้ล็อตใหม่อิงตามอัตราดอกเบี้ย LIBOR (อัตราดอกเบี้ยที่เรียกเก็บระหว่างธนาคารในตลาดลอนดอน) ที่จัดสรรให้แก่ภาครัฐ หรือผู้ขออนุมัติสินเชื่อที่มีโครงการของรัฐบาลเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2553

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การปรับโครงสร้างดอกเบี้ยเงินกู้ล็อตใหม่จะกำหนดค่าสเปรดในสัญญาเพิ่มขึ้นเป็น 0.4% ต่อปี จากปัจจุบันที่เรียกเก็บในอัตรา 0.2% ซึ่งการปรับค่าธรรมเนียมเงินกู้จะมีผลบังคับใช้สำหรับโครงการที่ขออนุมัติเงินกู้ในปีนี้และปีหน้าที่เริ่มตั้งแต่วัน 1 ก.ค. 2553 ไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2554 ซึ่งจะคิดค่าสเปรดในสัญญาที่อัตรา 0.3% ต่อปี ส่วนโครงการขออนุมัติเงินกู้ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2554 เป็นต้นไปจะคิดค่าสเปรดที่ 0.4% ต่อปี

อย่างไรก็ตาม การปล่อยเงินกู้สำหรับโครงการของรัฐบาลจะยังคิดอัตราดอกเบี้ยที่ 0.15% ขณะที่โครงการขออนุมัติเงินกู้ที่ยื่นเรื่องก่อนวันที่ 1 ก.ค.2553 นั้นจะไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับค่าธรรมเนียมเงินกู้ในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม อัตราการปล่อยกู้ที่แท้จริงของเอดีบีอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เนื่องจากตัวเลขดังกล่าวพิจารณาจากดอกเบี้ยเงินกู้ และอัตราอ้างอิงดอกเบี้ยลอยตัว

"การปรับอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้สะท้อนถึงการดำเนินนโยบายรักษาสภาพความมั่นคงทางการเงินของเอดีบีอย่างต่อเนื่อง บนพื้นฐานของการใช้หลักการด้านธุรกรรมแบงกิ้งที่รัดกุม ควบคู่กับการหาแหล่งเงินกู้ที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุดและดีที่สุด รวมถึงการกำหนดเงื่อนไขการปล่อยเงินกู้ที่เป็นธรรมมากที่สุด" มิกิโอะ คาชิวากิ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ ADB กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ