FED ออกรายงานชี้เศรษฐกิจในภูมิภาคส่วนใหญ่ของสหรัฐขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 15, 2010 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตในสหรัฐ ครั้งล่าสุดเมื่อคืนนี้ (14 เม.ย.) ว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคส่วนใหญ่ของสหรัฐขยายตัวขึ้น ยกเว้นเขตเซนต์หลุยส์เพียงแห่งเดียวที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอ

รายงานระบุว่า ยอดค้าปลีกและยอดขายรถยนต์ รวมทั้งผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในภูมิภาคส่วนใหญ่ของสหรัฐขยายตัวขึ้นแข็งแกร่ง ยกเว้นเขตเซนต์หลุยส์ ขณะที่ตลาดแรงงานในภูมิภาคส่วนใหญ่เริ่มฟื้นตัวขึ้น โดยมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น รวมถึงการจ้างพนักงานชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานที่ยังคงยืนอยู่ที่ระดับ 9.7% สะท้อนให้เห็นว่าภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงเป็นปัญหาท้าทาย แม้ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้น 162,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค.ก็ตาม โดยเฟดคาดว่าอัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 9.8%

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด) กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวขึ้น แต่สหรัฐก็ยังเผชิญกับปัญหาท้าทายอีกมาก รวมถึงอัตราว่างงานที่ยังอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ เบอร์นันเก้เตือนว่าหากอัตราว่างงานยืนอยู่ในระดับสูงนานเกินไป ก็จะส่งผลบั่นทอนทักษะการทำงานของพนักงาน และจะยิ่งทำให้รายได้ระยะยาวปรับตัวลดลงด้วย ทั้งนี้ Beige Book เป็นรายงานที่จัดเตรียมไว้เพื่อช่วยประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดในการประชุมครั้งต่อไป ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 27-28 เม.ย.นี้ โดยเฟดจะเปิดเผยรายงาน Beige Book ปีละ 8 ครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ