China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 16 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday April 16, 2010 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสแรกปีนี้ ขยายตัวในอัตรา 11.9% ต่อปี คิดเป็นมูลค่าโดยรวม 8.06 ล้านล้านหยวน

ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 2.4% ต่อปี แต่ลดลง 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายได้ ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 5.9% ต่อปี

  • นายเหยา เจี้ยน โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน คาดการณ์ว่า ยอดเกินดุลการค้าของจีนในปีนี้จะลดลงอีก 1 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากดิ่งลง 1 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว นอกจากนี้ นายเหยาคาดว่า จีนอาจมียอดขาดดุลการค้ารายเดือนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้
  • กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า รายได้ด้านการคลังของจีนเพิ่มขึ้น 34% ต่อปี มาอยู่ที่ระดับ 1.96 ล้านล้านหยวน หรือ 2.87 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงไตรมาสแรก เนื่องจากรายได้การจัดเก็บภาษีปรับตัวสูงขึ้น
  • รัฐบาลจีนกำหนดให้ผู้ซื้อบ้านหลังที่สองต้องเพิ่มขึ้นเงินดาวน์ขั้นต่ำเป็น 50% จากเดิม 40 % ของมูลค่าบ้าน เพื่อควบคุมการเก็งกำไรในอสังหาริมทรัพย์ โดยการตัดสินใจดังกล่าวได้มีการประกาศในแถลงการณ์ที่ได้มีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้มีการสรุปการประชุมคณะรัฐมนตรีจีน ซึ่งมีนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุม

ส่วนผู้ซื้อบ้านหลังแรกต้องจ่ายเงินไม่น้อยกว่า 30% ของราคาบ้าน หากพื้นที่ใช้สอยของบ้านมีมากกว่า 90 ตารางเมตร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ