กลุ่มประเทศ BRIC ไม่ได้ถกเงินหยวน ชี้การรักษาเสถียรภาพสกุลเงินสำรองของโลกเป็นเรื่องสำคัญ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 16, 2010 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศ BRIC ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน ให้คำมั่นว่า จะคัดค้านนโยบายการปกป้องผลประโยชน์ และสนับสนุนกระบวนการที่จะทำให้กลุ่ม BRIC ศสามารถซื้อขายสกุลเงินท้องถิ่นของประเทศได้

BRIC ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมสุดยอดว่า เศรษฐกิจโลกปรับตัวดีขึ้นนับตั้งแต่ที่ได้มีการประชุมร่วมกันเมื่อเดือนมิ.ย. 2552 แม้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะยังไม่แข็งแกร่งก็ตาม แต่ที่ประชุมยินก็พอใจที่เศรษฐกิจโลกกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งและประเทศตลาดเกิดใหม่เข้ามามีบทบาทที่สำคัญในการพยุงเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมไม่ได้มีการหารือเรื่องมูลค่าเงินหยวนของจีน โดยผู้นำประเทศในที่ประชุมกล่าวว่า การรักษาเสถียรภาพของสกุลเงินในระบบทุนสำรองของโลก และนโยบายการเงินของประเทศมหาอำนาจด้านเศรษฐกิจไว้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ

การประชุมครั้งนี้ได้ร่นเวลาการประชุมลง หลังจากที่ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน ตัดสินใจเดินทางกลับประเทศก่อนกำหนด เนื่องจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในมณฑลชิงไห่

แถลงการณ์ที่ประชุมระบุด้วยว่า นานาประเทศต้องการโครงสร้างการเงินที่ได้รับการปฏิรูปและมีเสถียรภาพมากกว่าเดิม ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจโลกมีความแข็งแกร่งและความยืดหยุ่นมากขึ้นในการรับมือกับวิกฤตการณ์ต่างๆ นอกจากนี้ ระบบการเงินระดับสากลที่มีเสถียรภาพ สามารถคาดการณ์ได้ ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นเช่นกัน

บราซิล จีน อินเดีย และรัสเซีย ระบุว่า สหประชาชาติทำหน้าที่เป็นตัวแทนประเทศสมาชิกมากกว่านี้ ขณะที่อินเดียและบราซิลจะต้องมีบทบาทในองค์กรมากขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ