World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday April 16, 2010 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มขึ้น 24,000 คน มาอยู่ที่ระดับ 484,000 คน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา และเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันสองสัปดาห์

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงผลผลิตจากเหมืองแร่ โรงงาน และสาธารณูปโภค ดีดตัวขึ้น 0.1% ในเดือนมี.ค.ทำสถิติปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะพุ่งขึ้น 0.7%

-- กูเกิล อิงค์ รายงานตัวเลขกำไรไตรมาสแรกปีนี้ เพิ่มขึ้นเกือบ 37% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการประเมิน แต่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์บางกลุ่ม โดยในไตรมาสแรกนั้น กูเกิลมีรายได้ 1.96 พันล้านดอลลาร์ หรือ 6.06 ดอลลาร์ต่อหุ้น เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงไตรมาส 1 ปีที่แล้วที่ 1.42 พันล้านดอลลาร์ หรือ 4.49 ดอลลาร์ต่อหุ้น

-- ควันและเถ้าถ่านที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ส่งผลกระทบต่อการบริการเที่ยวบินทั่วยุโรปตอนเหนือ ขณะที่นักอุตุนิยมวิทยาจาก AccuWeather.com คาดว่า ผลกระทบดังกล่าวจะเกิดขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงสุดสัปดาห์นี้ หลังจากการปะทุของภูเขาไฟที่บริเวณธารน้ำแข็งเอยาฟจาลาโยคูลล์ ทางตอนใต้ของไอซ์แลนด์เมื่อวานนี้ ทำให้เกิดหมอกควันหนาทึบและทำให้สนามบินหลายแห่งในอังกฤษ ฝรั่งเศส และสแกนดิเนเวีย ต้องปิดทำการ

-- นายลี เซียน หลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวแสดงความคิดเห็นทางเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ PBS ของสิงคโปร์ในวันนี้ว่า จีนควรปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าเพื่อปกป้องเศรษฐกิจไม่ให้ขยายตัวอย่างร้อนแรงมากเกินไป นอกจากนี้ นายลีกล่าวว่า การที่จีนตรึงเงินหยวนไว้ที่ระดับต่ำเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐจนถึงขณะนี้ทำให้เกิดกระแสต่อต้านในวงกว้าง และช่วยกระตุ้นการส่งออกของจีนเพียงชั่วคราวเท่านั้น

-- กลุ่มประเทศ BRIC ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน ให้คำมั่นว่า จะคัดค้านนโยบายการปกป้องผลประโยชน์ และสนับสนุนกระบวนการที่จะทำให้กลุ่ม BRIC ศสามารถซื้อขายสกุลเงินท้องถิ่นของประเทศได้

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า จีนได้ลดการถือครองพันธบัตรสหรัฐลง 1.15 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. หรือคิดเป็น 1.3% มาอยู่ที่ระดับ 8.775 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สี่ ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่ารัฐบาลสหรัฐอาจต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณ

-- สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนมี.ค.ของสิงคโปร์ที่ไม่นับรวมสินค้าในหมวดน้ำมัน พุ่งขึ้น 26.6% ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 21.5% หลังจากเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

-- สายการบินในเอเชียประกาศยกเลิกเที่ยวบินกว่า 50 เที่ยว ที่ให้บริการระหว่างเส้นทางบินเอเชียและยุโรป หลังเกิดควันและเถ้าจากภูเขาไฟปะทุในไอซ์แลนด์ฟุ้งกระจายปกคลุมน่านฟ้าทางตอนเหนือของยุโรปและบดบังทัศนวิสัยทางการบิน

-- CCTV รายงานในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 7.1 ที่มณฑลชิงไห่ของจีนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา พุ่งขึ้นแตะระดับ 791 คนแล้วในขณะนี้ นอกจากนี้ ยังมีผู้สูญหายเกือบ 300 คน และบาดเจ็บอีก 11,486 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บสาหัสกว่า 1,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ