ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ราคาทองปิดร่วง $23.4 หลัง SEC ฟ้องโกลด์แมน แซคส์, ดอลลาร์ทะยาน

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 17, 2010 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดทรุดหนักเมื่อคืนนี้ (16 เม.ย.) หลังโกลด์แมน แซคส์ ถูกคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ฟ้องในข้อหาหลอกลวงนักลงทุน ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้ตลาดหุ้นร่วง ขณะเดียวกันก็หนุนให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

สัญญาทองคำ COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ดิ่งลง 23.4 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 1,136.9 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1,161.20 - 1,130 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงลง 75.8 เซนต์ ปิดที่ 17.675 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงเดือนพ.ค.ร่วง 8.60 เซนต์ สู่ระดับ 3.5145 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 31.0 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,695.3 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 14.05 ดอลลาร์ ปิดที่ 531.85 ดอลลาร์/ออนซ์

SEC ฟ้อง โกลด์แมน แซคส์ ข้อหาที่ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลสำคัญแก่นักลงทุนก่อนทำข้อตกลงซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีสินเชื่อซับไพรม์หนุนหลังหรือค้ำประกัน

โดย SEC ระบุในแถลงการณ์ว่า โกลด์แมน แซคส์ กล่าวบิดเบือนและละเว้นการเปิดเผยข้อเท็จจริงที่สำคัญเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีสินเชื่อบ้านด้อยคุณภาพ (ซับไพรม์) ค้ำประกัน ในช่วงเวลาที่ตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐกำลังเริ่มย่ำแย่

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากข่าวนี้ และส่งผลให้นักลงทุนขี้กังวลลดการลงทุนที่มีความเสี่ยงและหันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่เชื่อว่าน่าจะปลอดภัยกว่าอย่างเงินดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นตัวเร่งปฏิกริยาหลักสำหรับการเทขายทองคำ โดยเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวเพิ่มขึ้นถึง 0.5% เมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินหลัก ซึ่งรวมถึงยูโร

นักวิเคราะห์กล่าวว่า โกลด์แมน แซคส์ เป็นนักลงทุนรายสำคัญในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ คดีความฟ้องร้องที่เกิดขึ้นนี้จึงส่งผลให้นักลงทุนรู้สึกไม่มั่นใจต่อการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

ขณะเดียวกัน วานนี้ ได้มีการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนเม.ย.ที่ร่วงลงผิดความคาดหมาย ซึ่งบ่งชี้ถึงความคาดหวังต่อเศรษฐกิจลดลง และเป็นปัจจัยลบต่อความต้องการลงทุน ซึ่งรวมถึงทองคำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ