สายการบินสูญรายได้ถึงวันละ 200 ล้านดอลลาร์จากเหตุภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ปะทุ

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 17, 2010 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมสายการบินกำลังสูญเสียรายได้ถึงราว 200 ล้านดอลลาร์ต่อวัน เนื่องจากเหตุภูเขาไฟที่ไอซ์แลนด์ปะทุ จนเป็นเหตุให้ศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศต้องประกาศปิดน่านฟ้าเพื่อความปลอดภัยในการทำการบิน

แถลงการณ์ของ IATA ยังระบุด้วยว่า นอกจากรายได้ที่หดหายไปแล้ว สายการบินต่างๆยังมีต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากการปรับเปลี่ยนเส้นทางบิน การดูแลผู้โดยสารที่ตกค้างที่สนามบิน และเครื่องบินที่จอดรออยู่ตามสนามบินต่างๆ

นอกจากนี้ สถานการณ์ดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มสายการบิน โดยในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อวันศุกร์นั้น หุ้นบริติช แอร์เวย์ส สายการบินรายใหญ่อันดับ 3 ของยุโรป ร่วงลง 3.1% และไรอันแอร์ สายการบินโลว์คอสต์รายใหญ่สุดของยุโรป ร่วง 2.5%

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานต่างๆทั่วยุโรปได้ปิดให้บริการและเที่ยวบินถูกยกเลิกจำนวนมาก เนื่องจากเหตุภูเขาไฟปะทุที่ไอซ์แลนด์ส่งผลให้เกิดเขม่าควันฟุ้งกระจายเป็นจำนวนมากปกคลุมน่านฟ้าในกลุ่มประเทศแถบสแกนดิเนเวีย และในแถบยุโรปตอนเหนือจนเป็นเหตุให้ศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศของประเทศต่างๆ ในแถบยุโรปดังกล่าวจำเป็นต้องประกาศปิดน่านฟ้าและให้ทุกสายการบินงดทำการบินผ่าน และขึ้นลง เพื่อความปลอดภัยต่อการทำการบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ