วิกฤตเขม่าควันฉุดอุตสาหกรรมการบินดิ่งเหว ซ้ำเติมสถานการณ์การเงินประเทศในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday April 19, 2010 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น่านฟ้าทั่วยุโรปตอนกลางและยุโรปตะวันออกถูกปิดติดต่อกันเป็นเวลา 3 วันอันเนื่องมาจากเขม่าควันที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟใต้ธารน้ำแข็งไอย์ยาฟยัลลาโยกูลในไอซ์แลนด์ ขณะที่สายการบินรายใหญ่ในยุโรปเริ่มวิตกกังวลว่าประเด็นความปลอดภัยด้านการบินกำลังส่งผลให้สถานการณ์ด้านการเงินในยุโรปเข้าขั้นวิกฤต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สายการบินส่วนใหญ่ไม่สามารถนำเครื่องขึ้นจากสนามบินในยุโรปตอนกลางและยุโรปตะวันออกได้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงสนามบินในโครเอเชีย สาธารณรัฐเชค ฮังการี โปแลนด์ โรมาเนีย และเซอร์เบีย จะมีก็แต่เพียงเที่ยวบินบางเที่ยวในยุโรปตอนใต้ที่สามารถนำเครื่องบินให้บริการในบัลกาเรีย กรีซ และตุรกีได้

สถานการณ์ที่ย่ำแย่ในอุตสาหกรรมการบินของโรมาเนีย โปแลนด์ ฮังการี และสาธารณรัฐเชค ถือเป็นการซ้ำเติมวิกฤตการณ์การเงินของประเทศเหล่านี้ รวมถึงยอดขาดดุลงบประมาณที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งอาจทำให้รัฐบาลไม่มีทางเลือกอื่นนอกเหนือไปจากการเลื่อนโครงการแปรรูปบริษัทเอกชนเป็นรัฐวิสาหกิจ

นายมาร์ติน แอนตัน รมว.คมนาคมโรมาเนีย คาดว่า ผลกระทบจากเขม่าควันของภูเขาไฟครั้งนี้อาจส่งผลให้สายการบินในโรมาเนียได้รับความเสียหายวันละ 1.8 - 2 ล้านยูโร หรือ 2.4 - 2.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเฉพาะสายการบินทารอม สายการบินแห่งชาติของโรมาเนียที่สูญเสียรายได้วันละ 1.1 ล้านยูโร หรือ 1.48 ล้านดอลลาร์สหรัฐในขณะนี้

ขณะที่สายการบินมาเลฟ สายการบินแห่งชาติของฮังการี ก็ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากภัยพิบัติทางธรรมชาติในครั้งนี้ หลังจากปีที่แล้ว ทางสายการบินขาดทุนสุทธิ 124 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ต้องออกมาเตือนว่า วิกฤตการณ์การเงินในฮังการีอาจทำให้รัฐบาลขาดดุลงบประมาณมูลค่ามหาศาลในปีนี้ โดยคาดว่ายอดขาดดุลงบประมาณของฮังการีอาจสูงถึงกว่าเป้าหมาย 3.8% ของตัวเลขจีดีพี

นอกจากนี้ มีรายงานว่า ทั้งฮังการีและโรมาเนียกำลังเจรจาเรื่องการปรับเงินไขเงินกู้กับไอเอ็มเอฟ เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมสายการบินกำลังสูญเสียรายได้ถึงราว 200 ล้านดอลลาร์ต่อวัน เนื่องจากเหตุภูเขาไฟที่ไอซ์แลนด์ปะทุ จนเป็นเหตุให้ศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศต้องประกาศปิดน่านฟ้าเพื่อความปลอดภัยในการบิน

ทั้งนี้ นอกจากรายได้ที่หดหายไปแล้ว สายการบินต่างๆยังมีต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากการปรับเปลี่ยนเส้นทางบิน การดูแลผู้โดยสารที่ตกค้างที่สนามบิน และเครื่องบินที่จอดรออยู่ตามสนามบินต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ