เงินเยนแข็งค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ เหตุวิตกข่าวโกลด์แมนแซคส์-หนี้กรีซกระตุ้นนลท.แห่ถือเยน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 19, 2010 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินเยนแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรเป็นวันสามในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อสกุลเงินเยนเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลที่ว่าอาจมีรัฐบาลอีกหลายประเทศใช้มาตรการตรวจสอบโกลด์แมน แซคส์ และความกังวลที่ว่ามาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซอาจชะงักงัน

เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับ 15 สกุลเงินหลักๆ หลังจากนายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และรัฐบาลเยอรมนี ได้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบบริษัท โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับโกลด์แมน แซคส์ ในข้อหาฉ้อโกง หลังจากที่ปกปิดข้อมูลกับลูกค้า ซึ่งทำให้ลูกค้าขาดทุนหลายพันล้านเหรียญสหรัฐในช่วงวิกฤตการณ์ซับไพรม์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ณ เวลา 12.02 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ ค่าเงินเยนพุ่งขึ้นแตะระดับ 124.04 เยน/ยูโร จากระดับที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 124.44 เยน/ยูโร นอกจากนี้ เงินเยนทะยานขึ้นแตะระดับ 92.11 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 92.17 เยน/ดอลลาร์ หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.ที่ระดับ 91.82 เยน/ดอลลาร์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา SEC ตัดสินใจยื่นฟ้อง โกลด์แมน แซคส์ รวมทั้งนายฟาบรีซ ตูร์เร รองประธานของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการสร้างผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เรียกว่า "ABACUS 2007-AC1" ซึ่งเป็นตราสารหนี้ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน หรือ ตราสารซีดีโอ (collateralized debt obligation) โดย SEC ระบุว่า โกลด์แมนไม่ได้เปิดเผยข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับ ABACUS 2007-AC1 ต่อนักลงทุน ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนเป็นมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งหนึ่งในลูกค้าก็คือธนาคารไอเคบี ของเยอรมนี และธนาคารเอบีเอ็น อัมโร ของเนเธอร์แลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ