นักวิเคราะห์คาดข่าวตรวจสอบการฉ้อโกงของโกลด์แมนแซคส์อาจฉุดตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งเหว 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 19, 2010 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากบริษัท เอเอ็มพี แคปิตอล อินเวสเตอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนรายใหญ่สุดในออสเตรเลีย คาดการณ์ว่า ข่าวที่หลายประเทศพร้อมใจกันตรวจสอบกรณีการฉ้อโกงของโกลด์แมน แซคส์ อาจฉุดตลาดหุ้นตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างหนักถึง 10%

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ยื่นฟ้อง โกลด์แมน แซคส์ ในข้อหาพยายามปกปิดข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับตราสารหนี้ "ABACUS 2007-AC1" ซึ่งเป็นตราสารหนี้ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน หรือ ตราสารซีดีโอ (collateralized debt obligation) ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนเป็นมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ โดยสองในลูกค้าที่ได้รับความเสียหายครั้งนี้คือธนาคารไอเคบี ของเยอรมนี และธนาคารเอบีเอ็น อัมโร ของเนเธอร์แลนด์ นอกจากนี้ นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และรัฐบาลเยอรมนี ได้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบบริษัท โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ และล่าสุดมีรายงานว่าทางการเกาหลีใต้เร่งตรวจหาบริษัทในเกาหลีใต้ที่คาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขายตราสารหนี้ที่ดำเนินการโดยโกลด์แมน แซคส์

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข่าวรัฐบาลในหลายประเทศเร่งตรวจสอบการฉ้อโกงของโกลด์แมน แซคส์ ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับนักลงทุน ไม่เพียงแต่ความกังวลที่ว่าสถาบันการเงินแห่งใดจะเป็นรายต่อไปที่ถูกฟ้องดำเนินคดี แต่ยังรวมถึงความวิตกที่ว่ารัฐบาลอาจใช้กฎข้อบังคับที่เข้มงวดมากขึ้นต่อภาคการธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ