ครม.ศก.อนุมัติบสย.ปล่อยกู้เพิ่มอีก 3 หมื่นลบ.กระตุ้นเศรษฐกิจให้ SMEs

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 19, 2010 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ได้พิจารณาอนุมัติการดำเนินโครงการ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 2 ของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) ในวงเงิน 30,000 ล้านบาท

ทั้งนี้โครงการดังกล่าว เป็นการกระตุ้นให้เกิดการปล่อยสินเชื่อในระบบสถาบันการเงิน และช่วยลดต้นทุนของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) ในช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่โครงการในระยะที่ 1 ได้สิ้นสุดลงไปเมื่อวันที่ 6 มี.ค.53

สำหรับโครงการระยะที่ 2 มีหลักเกณฑ์ที่สำคัญ คือ 1.วงเงินของโครงการ 30,000 ล้านบาท ระยะเวลาการค้ำประกัน 5 ปี สิ้นสุดการรับคำขอค้ำประกันสินเชื่อวันที่ 31 ธ.ค.53 2.ผู้ที่ได้รับการค้ำประกันต้องเป็นผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่มีสินทรัพย์ไม่รวมที่ดินไม่เกิน 200 ล้านบาท 3.สินเชื่อที่ได้รับจากสถาบันการเงินต้องเป็นสินเชื่อใหม่ และต้องไม่นำชำระหนี้เดิม โดยกำหนดวงเงินค้ำประกันสูงสุด 40 ล้านบาท/ราย

4.สถาบันการเงินจ่ายค่าธรรมเนียมการค้ำประกันให้ บสย. 1.75% ต่อปีของวงเงินค้ำประกันเป็นระยะเวลา 5 ปี โดยสถาบันการเงินจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมค้ำประกันจากผู้ประกอบการอีกทอดหนึ่ง ทั้งนี้ให้ บสย.คิดค่าธรรมเนียมปีแรกในอัตรา 0.75% ต่อปี เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการในภาวะที่เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ และ 6.จำกัดอัตราสูงสุดของหนี้เสียต่อภาระค้ำประกันเฉลี่ยของ port ไม่เกิน 18% สำหรับลูกหนี้ปกติ และไม่เกิน 20% สำหรับลูกหนี้ไม่มีหลักประกัน

พร้อมเห็นชอบให้ตั้งวงเงินชดเชยกรณีที่เกิดความเสียหายจากการดำเนินโครงการในระยะ 5 ปี วงเงินไม่เกิน 2,175.00 ล้านบาท และให้ บสย. ประสานกับสำนักงบประมาณในการเบิกจ่ายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ