กรอ.รับทราบความคืบหน้าแก้มาบตาพุด เร่งผลักดัน 46 โครงการ-ตั้งองค์กรอิสระเฉพาะกาล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 19, 2010 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ว่า คณะกรรมการ กรอ. รับทราบรายงาน ความคืบหน้าการฟ้องร้องต่อศาลปกครองเพื่อบังคับให้รัฐต้องปฏิบัติตามกฎหมายทุกขั้นตอนตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 67 ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าของการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ดังนี้

การดำเนินการแก้ไขปัญหาโครงการที่ศาลสั่งชะลอโครงการ จำนวน 64 โครงการ แยกเป็น (1) โครงการที่เข้าข่ายได้รับการยกเว้นจากการคุ้มครองของศาลทั้ง 4 กรณี จำนวน 46 โครงการ

ได้แก่ กรณีที่ 1 เป็นโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม จำนวน 10 โครงการ กรณีที่ 2 เป็นโครงการหรือกิจกรรมที่ได้รับใบอนุญาตก่อนวันที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มีผลบังคับใช้ จำนวน 5 โครงการ กรณีที่ 3 เป็นโครงการที่ยื่นขอผ่อนผันต่อศาลโดยใช้เหตุผลเทียบเคียงกับ 11 โครงการ จำนวน 14 โครงการ และกรณีที่ 4 เป็นโครงการหรือกิจกรรมที่ผู้ประกอบการขอผ่อนผันเฉพาะการก่อสร้างอย่างเดียว จำนวน 17 โครงการ

(2) โครงการที่ไม่เข้าข่ายทั้ง 4 กรณี จำนวน 18 โครงการ โดยเป็นโครงการที่ต้องเร่งจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม จำนวน 13 โครงการ และเป็นโครงการที่ผู้ประกอบการขอชะลอหรือยกเลิกโครงการ จำนวน 5 โครงการ

ส่วนการดำเนินการตามมาตรา 67 วรรคสองของรัฐธรรมนูญฯ ประกอบด้วย (1) ความคืบหน้าการร่างพระราชบัญญัติองค์การอิสระตามมาตรา 67 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญฯ ซึ่งปัจจุบันผ่านการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว อยู่ระหว่างกระบวนการนำเสนอ ครม. และรัฐสภา

(2) ความคืบหน้าการจัดตั้งองค์การอิสระ (เฉพาะกาล) อยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยคาดว่าแล้วเสร็จสิ้นเดือนเมษายน 2553 และจะสามารถดำเนินการได้ทันที และ (3) การจัดเวทีรับฟังความเห็นเพื่อการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (Public Scoping) โดยปัจจุบันมีโครงการ 49 โครงการได้ดำเนินการแล้ว แต่มีจำนวน 8 โครงการ ที่ปิดประกาศไม่ถึง 30 วัน ซึ่งอาจต้องทำ Public Scoping ใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ