"ซิตี้กรุ๊ป" เผยกำไรไตรมาสแรกพุ่งสูงเกินคาด หลังยอดทำธุรกรรมซื้อขายฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 20, 2010 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซิตี้กรุ๊ปเผยกำไรไตรมาสแรกปีนี้พุ่งสูงเกินคาด ด้วยสถิติผลกำไรรายไตรมาสที่ขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 ของปี 2550 เนื่องจากรายได้การทำธุรกรรมซื้อขาย ช่วยชดเชยตัวเลขขาดทุนจากการปล่อยเงินกู้

ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ของสหรัฐเปิดเผยผลกำไรไตรมาสแรกหลังจ่ายเงินปันผลที่ 4.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับที่ขาดทุน 696 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีก่อนหน้านี้

ซิตี้กรุ๊ป หนึ่งในธนาคารที่ได้รับผลกระทบหนักสุดในระหว่างเกิดวิกฤตสินเชื่อและภาวะเศรษฐกิจถดถอยระบุว่า การทำธุรกรรมซื้อขายตราสารหนี้ หุ้น และหลักทรัพย์อื่นๆ มีส่วนช่วยให้บริษัททำกำไรได้อย่างมาก ขณะที่ตัวเลขขาดทุนจากหนี้เสียที่เกิดจากการปล่อยเงินกู้ร่วงลงเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน นอกจากนี้ บริษัทยังได้รายงานยอดสำรองหนี้สูญที่น้อยกว่ายอดขาดทุนเงินกู้

โดยสัดส่วนกันสำรองหนี้สูญโดยรวมของธนาคารปรับตัวลดลง 22% หรือ 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากช่วงไตรมาส 4 แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี ซึ่งบริษัทกล่าวว่า ยอดขาดทุนสินเชื่อลดลง 15% แตะที่ 8.4 พันล้านดอลลาร์จากที่เกือบ 1.0 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 ของปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ซิตี้กรุ๊ป เป็นสถาบันการเงินของสหรัฐรายล่าสุดที่เปิดเผยผลประกอบการแข็งแกร่งเช่นเดียวกับธนาคารยักษ์ใหญ่รายอื่นๆเช่น แบงก์ ออฟ อเมริกา และเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ที่ได้รายงานผลประกอบการไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ช่วยจุดประกายความหวังว่า จุดต่ำสุดของวิกฤตสินเชื่อได้ผ่านพ้นไปแล้ว และภาคธุรกิจธนาคารเริ่มก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาของการทำกำไรได้อีกนาน

อย่างไรก็ตาม นายวิกรม บัณฑิต ซีอีโอของซิตี้กรุ๊ปมองว่า ธนาคารยังต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังต่อไปเนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังไม่มีความแน่นอน และอัตราว่างงานในสหรัฐยังคงทรงตัวในระดับสูง ขณะที่นักวิเคราะห์มีมุมมองในแง่บวกต่อแนวโน้มผลประกอบการของซิตี้กรุ๊ปโดยชี้ว่า งบดุลบัญชีของซิตี้กรุ๊ปมีความแข็งแกร่งอย่างมาก นอกจากนี้ ยอดสำรองหนี้สูญในกรณีขาดทุนในอนาคตของซิตี้กรุ๊ปนั้นยังสูงกว่าของเจพี มอร์แกน และแบงก์ ออฟ อเมริกา

ทั้งนี้ การรายงานผลกำไรที่พุ่งสูงเกินคาดของซิตี้กรุ๊ป ยังเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้หุ้นของธนาคารพุ่งสูงขึ้น 7% ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา (19 เม.ย.) ขณะที่หุ้นของสถาบันการเงินรายอื่นๆแกว่งตัวผันผวน เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลต่อข่าวที่ว่ารัฐบาลสหรัฐได้ยื่นฟ้องโกลด์แมน แซคส์ ในข้อหาฉ้อโกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ