China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์และการเกษตรจีนประจำวันที่ 20 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 20, 2010 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้เปิดเผยยอดเงินทุนใหม่มูลค่ากว่า 2.4 พันล้านหยวน หรือประมาณ 352 ล้านดอลลาร์ เพื่อรับประกันเรื่องผลผลิตธัญพืชและน้ำมันในช่วงฤดูร้อน ขณะที่สภาพอากาศที่รุนแรงทั่วประเทศมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อการเก็บเกี่ยว

ดังนั้น รัฐบาลจึงได้ตัดสินใจที่จะปรับขึ้นราคาซื้อเมล็ดเรพซี้ดเข้าคลังสำรองของรัฐเป็น 3.9 หยวนต่อกิโลกรัม จากระดับเดิมที่ 3.7 หยวนต่อกิโลกรัม และจะจัดสรรเงินอีก 1 พันล้านหยวนสำหรับการซื้อเครื่องจักรที่ใช้ในด้านการเกษตร นอกเหนือไปจากเงินที่ได้มีการจัดสรรไปเมื่อต้นปี 1.45 หมื่นล้านหยวน

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า กระทรวงได้ตัดสินใจตรวจสอบในประเด็นต่อต้านการทุ่มตลาดระยะกลางเกี่ยวกับแป้งมันสำปะหลังที่นำเข้าจากสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งการตรวจสอบจะแล้วเสร็จก่อนวันที่ 18 เม.ย. 2554

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ความเคลื่อนไหวของกระทรวงพาณิชย์จีนนั้นก็เพื่อตอบโต้กับนโยบายการปกป้องผลประโยชน์ทางการค้าของสหภาพยุโรป โดยอียูได้ตัดสินใจตรวจสอบประเด็นต่อต้านการให้เงินอุดหนุนต่อกระดาษเคลือบที่ได้มีการนำเข้าของจีนเมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา

-- บริษัท กวางซี กุยถัง ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ของจีน สามารถทำรายได้ในไตรมาสแรกได้ 280 ล้านหยวน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 6.69% จากช่วงระยะเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว และกำไรสุทธิอยู่ที 32.43 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นถึง 865% เมื่อเทียบเป็นรายปี

บริษัทชี้ว่า กำไรที่พุ่งสูงขึ้นนั้น ส่วนใหญ่เป็นเพราะกิจการบริษัทที่ฟื้นตัวขึ้น และราคาน้ำตาลที่สูงขึ้นในปีนี้ โดยไตรมาส 1 ของปีที่แล้ว บริษัทขาดทุน 4.24 ล้านหยวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ