จีนสั่งคุมเข้มการขายโครงการที่อยู่อาศัยที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ หวังคุมราคา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 20, 2010 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพัฒนาที่อยู่อาศัย เมือง และชนบทของจีนได้สั่งการให้ผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยห้ามเก็บเงินมัดจำการขายอพาร์ทเมนท์ที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ โดยที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวของกระทรวงมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้เกิดภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ หลังจากที่ราคาบ้านดีดตัวสูงขึ้นมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงพัฒนาฯได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ว่า กระทรวงกำหนดให้ผู้พัฒนาโครงการอสังหาฯเปิดเผยข้อมูลราคาและโครงการอพาร์ทเมนท์ที่มีอยู่ทั้งหมดให้แก่ประชาชนได้รับรู้ รวมทั้งเริ่มขายโครงการภายในระยะเวลา 10 วัน หลังจากที่ได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการขายก่อนเปิดขายจริงได้ ขณะที่ บริษัทอสังหาฯที่ไม่ได้เริ่มขายโครงการภายในระยะเวลาที่กำหนด และราคาบ้านก็อยู่ในระดับสูงผิดปกติ จะต้องถูกลงโทษอย่างหนัก

เมื่อวานนี้ คณะรัฐมนตรีจีนระบุให้ธนาคารพาณิชย์ของจีนสามารถปฏิเสธคำขอสินเชื่อจากผู้ซื้อที่ต้องการกู้เงินไปซื้อบ้านหลังที่ 3 ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากราคาอสังหาริมรัพย์ที่สูงเกินไป เพื่อควบคุมการเก็งกำไร โดยแบงค์พาณิชย์สามารถยุติการปล่อยเงินกู้แก่ผู้ที่ไม่สามารถหาหลักฐานมาพิสูจน์ได้ว่าผู้ที่ต้องการจะกู้นั้นได้จ่ายภาษีและประกันสังคมมาเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปีในเมืองที่ตนตั้งใจที่จะซื้อบ้าน

แถลงการณ์ของคณะรัฐมนตรีจีนยังระบุด้วยว่า ขอให้หน่วยงานรัฐบาลระดับท้องถิ่นใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อบังคับใช้กฎระเบียบเกี่ยวกับจำนวนบ้าน รวมถึงการใช้นโยบายด้านภาษีเพื่อปรับปรุงรายได้จากการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ