(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางอินเดียขึ้นอัตราดอกเบี้ยและเพดานสำรองเงินสดแบงค์พาณิชย์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 20, 2010 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินเดียได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น และขึ้นเพดานสำรองเงินสดของธนาคารพาณิชย์ 0.25% เป็น 6% จากเดิมที่ 5.75% เพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่ดีดตัวขึ้นเกือบ 2 เท่า รวมทั้งชะลอการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อ

แบงค์ชาติอินเดียได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย repurchase rate อีก 0.25% เป็น 5.25% และขึ้นอัตราดอกเบี้ย reverse repurchase rate อีก 0.25% เป็น 3.75%

ก่อนหน้านี้ ตลาดได้คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินเดียจะขึ้นดอกเบี้ยและขึ้นเพดานสำรองเงินสด โดยแบงค์ชาติอินเดียได้เผยแพร่รายงานเศรษฐกิจมหภาคและสถานการณ์ด้านการเงินเมื่อวานนี้ ซึ่งบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงเป้าหมายด้านนโยบายของธนาคาร เพื่อการควบคุมเงินเฟ้อในปีงบประมาณ 2553 - 2554 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 เม.ย.นี้

ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียระบุว่า เงินเฟ้อของอินเดียนั้นน่ากังวล และตั้งเป้าที่จะชะลอเงินเฟ้อ ด้วยการควบคุมดีมานด์ผู้บริโภคจนกว่าบริษัทเอกชนจะยกระดับความสามารถในการผลิต และคาดว่า ธุรกิจพลังงานและการขาดแคลนถนนหนทางจะเป็นปัจจัยที่ผลักดันราคาให้สูงขึ้น ซึ่งแตกต่างจากจีนที่การใช้งบประมาณเพื่อระบบสาธารณูปโภคนั้นเพิ่มสูงถึง 2 เท่าของงบประมาณของอินเดีย

เงินเฟ้อของอินเดียนั้นส่วนหนึ่งมาจากโครงการสาธารณูปโภคที่ไม่ทั่วถึง โดยอินเดียผลิตไฟฟ้าได้ต่ำกว่าความต้องการเกือบ 10% ขณะที่ถนนหนทางที่ใช้เป็นเส้นทางในการขนส่งสินค้า 65% ก็ขรุขระและมีเพียงแค่เลนเดียว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ