World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 20, 2010 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวความแรง 7.1 ริกเตอร์ในมณฑลชิงไห่ของจีน เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2,039 ราย ผู้บาดเจ็บ 12,135 ราย โดยผู้บาดเจ็บที่มีอาการสาหัสมีจำนวน 1,434 ราย และมีผู้สูญหายอีก 195 ราย

-- ยุโรปจะเปิดน่านฟ้าบางส่วนเพื่อให้บริการเที่ยวบินเป็นบางส่วนในวันนี้ หลังจากที่ประชุมรัฐมนตรีคมนาคมจากชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ระบุว่า เครื่องบินของสายการบินหลายแห่งสามารถบินฝ่าเขม่าควันที่เริ่มบางลงได้ ทำให้ผู้โดยสารหลายล้านคนที่ติดค้างอยู่ที่สนามบินทั่วโลกเริ่มมีความหวังในการเดินทางมากขึ้น

-- ซิตี้กรุ๊ปเผยกำไรไตรมาสแรกปีนี้พุ่งสูงเกินคาด ด้วยสถิติผลกำไรรายไตรมาสที่ขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 ของปี 2550 เนื่องจากรายได้การทำธุรกรรมซื้อขาย ช่วยชดเชยตัวเลขขาดทุนจากการปล่อยเงินกู้

ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ของสหรัฐเปิดเผยผลกำไรไตรมาสแรกหลังจ่ายเงินปันผลที่ 4.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับที่ขาดทุน 696 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีก่อนหน้านี้

-- โตโยต้า มอเตอร์ ประกาศเรียกคืนรถเล็กซัส GX 460 จำนวน 9,400 คันในอเมริกาเหนือ หลังจากที่บริษัทได้ระงับการขายไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งการเรียกคืนรถครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในการดำเนินการที่บริษัทได้ประกาศใช้ตั้งแต่เดือนม.ค. หลังจากที่มีการวิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ไตรมาสแรกปีนี้ เพิ่มขึ้นเพียง 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะพุ่งขึ้น 0.6% และอาจทำให้นายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ เลื่อนเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงไตรมาสสามปีนี้

-- นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นในเดือนพ.ค.นี้ และจะกล่าวสุนทรพจน์ที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ในวันที่ 26 พ.ค. โดยคาดว่า เบอร์นันเก้จะกล่าวถึงเรื่องสถานการณ์ด้านการเงินระหว่างประเทศ และบทบาทของธนาคารกลางทั่วโลก

-- มารูเบนิ คอร์ป ซึ่งเป็นเทรดเดอร์สินค้าโภคภัณฑ์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า ราคายางในตลาดโลกจะร่วงลงถึง 22% ภายในปีนี้ เนื่องจากราคายางที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงที่ผ่านมาทำให้บริษัทผลิตยางรถยนต์แบกรับต้นทุนที่สูงเกินไป

-- ออสเตรเลียได้ขยายขอบเขตการคุ้มครองแนวปะการังเกรท แบร์ริเออร์ รีฟ ที่ครอบคลุมระยะทางยาวถึง 3,000 กิโลเมตร หลังจากที่เกิดเหตุเรือขนส่งถ่านหินของจีนเกยตื้นที่บริเวณดังกล่าว

-- สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส อาจสูญรายได้มากถึง 10 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อวัน จากผลกระทบของการงดให้บริการบางเที่ยวบิน หลังจากที่มีการปิดสนามบินในยุโรป

-- กระทรวงพัฒนาที่อยู่อาศัย เมือง และชนบทของจีนได้สั่งการให้ผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยห้ามเก็บเงินมัดจำการขายอพาร์ทเมนท์ที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ โดยที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวของกระทรวงมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้เกิดภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ หลังจากที่ราคาบ้านดีดตัวสูงขึ้นมาก

-- ธนาคารกลางอินเดียได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น และขึ้นเพดานสำรองเงินสดของธนาคารพาณิชย์ 0.25% เป็น 6% จากเดิมที่ 5.75% เพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่ดีดตัวขึ้นเกือบ 2 เท่า รวมทั้งชะลอการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อ

แบงค์ชาติอินเดียได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย repurchase rate อีก 0.25% เป็น 5.25% และขึ้นอัตราดอกเบี้ย reverse repurchase rate อีก 0.25% เป็น 3.75%

-- เกาหลีเหนือเตรียมเดินหน้าทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายนนี้ ซึ่งข่าวดังกล่าวอาจเป็นอุปสรรคต่อการรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ หลังจากที่ประชุมได้เข้าหารือกันครั้งล่าสุดเมื่อเดือนธันวาคม 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ