โกลด์แมน แซคส์ เผยกำไร Q1/53 พุ่ง หลังรายได้จากธุรกิจค้าหลักทรัพย์แข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 20, 2010 19:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ เปิดเผยผลกำไรไตรมาสแรกของปี 2553 พุ่งขึ้นเกือบสองเท่า แตะ 3.3 พันล้านดอลลาร์ หรือ 5.59 ดอลลาร์ต่อหุ้น จากระดับ 1.81 พันล้านดอลลาร์ หรือหุ้นละ 3.39 ดอลลาร์ในปีก่อน เนื่องจากธุรกิจค้าหลักทรัพย์ของบริษัททำรายได้แข็งแกร่งแซงหน้าบริษัทอื่นๆในอุตสาหกรรมการเงิน

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ มีผลการดำเนินงานเหนือกว่าบริษัทการเงินอื่นๆในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเป็นธนาคารที่มีผลกำไรสูงสุดในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงิน โดยในช่วงสามเดือนแรกปีนี้ โกลด์แมน แซคส์ มีรายได้ 1.278 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากการซื้อขายตราสารหนี้ สินค้าโภคภัณฑ์ และสกุลเงินทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำอีกหนึ่งไตรมาส ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

อย่างไรก็ตาม การรายงานผลประกอบการที่สดใสในวันนี้มีขึ้นขณะที่โกลด์แมน แซคส์ กำลังเผชิญกับคดีความ หลังคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐได้ยื่นฟ้อง โกลด์แมน แซคส์ รวมทั้งนายฟาบรีซ ตูร์เร รองประธานของบริษัท ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการสร้างผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เรียกว่า "ABACUS 2007-AC1" ซึ่งเป็นตราสารหนี้ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน หรือ ตราสารซีดีโอ (collateralized debt obligation) โดย SEC ระบุว่า โกลด์แมนไม่ได้เปิดเผยข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับ ABACUS 2007-AC1 ต่อนักลงทุน ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนเป็นมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ