แบงค์ชาติจีนเผยยอดปล่อยกู้ภาคอสังหาฯไตรมาสแรกยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 21, 2010 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดจัดหาเงินกู้ล็อตใหม่ของธนาคารณิชย์จีนที่ปล่อยให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้มีมูลค่า 8.45 แสนล้านหยวน ส่วนในช่วงสิ้นเดือนมี.ค.นั้น ยอดปล่อยกู้แก่ตลาดอสังหาฯเพิ่มขึ้น 44.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดปล่อยกู้แก่ผู้พัฒนาโครงการอสังหาฯเพิ่มขึ้น 31.1% ส่วนยอดปล่อยกู้แก่กลุ่มผู้ซื้อบ้านเพิ่มขึ้น 53.4% ส่วนยอดการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่แก่ผู้พัฒนาโครงการอสังหาฯคิดเป็นมูลค่า 3.20 แสนล้านหยวน ขณะที่ยอดปล่อยกู้ที่อยู่อาศัยส่วนบุคคลครั้งใหม่ คิดเป็นมูลค่า 5.22 แสนล้านหยวน

การใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนนั้น ช่วยอัดฉีดสภาพคล่องให้กับตลาดอย่างเต็มที่ ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า จีนได้ลงทุนในด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไตรมาส 1 ทั้งสิ้น 6.59 แสนล้านหยวน นับเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 35.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี

กลุ่มผู้พัฒนาอสังหาฯได้รับเงินทุน 1.62 แสนล้านหยวนในไตรมาสแรก ถือเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 61.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งในจำนวนดังกล่าวคิดเป็นเงินกู้ภายในประเทศ 3.67 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 44.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่เงินดาวน์คิดเป็นมูลค่า 3.74 แสนล้านหยวน พุ่งขึ้นถึง 84.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดเงินกู้เพื่อการจำนองส่วนบุคคลอยู่ที่ 2.19 แสนล้านหยวน พุ่งขึ้น 122.8%

รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการต่างๆเพื่อควบคุมราคาที่อยู่อาศัยที่พุ่งสูงขึ้น ทั้งการเก็บเงินดาวน์เพิ่มขึ้น การเพิ่มจำนวนที่ดินสำหรับการก่อสร้าง รัฐบาลยังระบุด้วยว่า ธนาคารพาณิชย์ยังสามารถปฏิเสธที่จะปล่อยเงินกู้แก่ผู้ที่ต้องการซื้อบ้านหลังที่ 3 ได้ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ