World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 21, 2010 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิลเผยกำไรสุทธิขยายตัวแข็งแกร่งถึง 90% จากอานิสงส์ยอดขายไอโฟนที่พุ่งสูงเกือบ 9 ล้านเครื่อง ซึ่งทำสถิติเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึงกว่าสองเท่า

โดยกำไรสุทธิและรายได้ของแอปเปิลพุ่งแตะระดับสูงสุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ด้วยผลกำไรที่ขยายตัวแตะระดับ 3.07 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3.33 ดอลลาร์/หุ้น จากระดับ 1.62 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.79 ดอลลาร์/หุ้นในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่า แอปเปิลจะทำกำไรได้ 2.45 ดอลลาร์/หุ้น จากรายได้ที่ 1.204 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สนามบินฮีธโทรว์ในกรุงลอนดอนได้เปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่เที่ยวบินส่วนใหญ่ในยุโรปสามารถกลับมาให้บริการได้อีกครั้ง หลังจากที่ภูเขาไฟใต้ธารน้ำแข็งในไอซ์แลนด์ปะทุจนทำให้ควันขี้เถ้าปกคลุมไปทั่วน่านฟ้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- กระทรวงคลังญี่ปุ่นได้ยกระดับการประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น หลังจากที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกสินค้าประเภทยานยนต์ฟื้นตัวขึ้นในช่วงระยะเวลา 3 เดือนแรกของปี

-- สมาคมเหล็กกล้าแห่งเวียดนามเปิดเผยว่า รัฐบาลเวียดนามอาจใช้มาตรการควบคุมการนำผลิตภัณฑ์เหล็กชนิดที่สามารถผลิตได้เองภายในประเทศ เพื่อลดการพึ่งพาเหล็กนำเข้าจีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย

-- ยาฮูเปิดเผยผลกำไรไตรมาสแรกพุ่งแรงเกินคาด ด้วยอัตราการขยายตัวขึ้นเกือบ 3 เท่า หลังรายได้จากการขายโฆษณาออนไลน์ดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี

-- คิโยฮิโกะ นิชิมูระ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ชี้เศรษฐกิจของประเทศเริ่มจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นถึงการหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด ขณะที่หลายบริษัทมองว่าการปรับขึ้นราคาสินค้าเป็นเรื่องลำบาก เนื่องจากผู้บริโภคต่างประหยัดการใช้จ่าย แต่ปัจจุบันผลการสำรวจและการสัมภาษณ์สำนักต่างๆบ่งชี้ว่า ผู้บริโภคเต็มใจที่จะซื้อสินค้าในราคาที่สมเหตุสมผลมากขึ้น

-- นายจอห์น ซัง รมว.คลังฮ่องกงกล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงวิตกกังวลอย่างมากต่อราคาบ้านที่พุ่งขึ้น และรัฐบาลจะเร่งเปิดการประมูลเพื่อให้ปริมาณที่อยู่อาศัยในตลาดมีมากขึ้น นอกจากนี้ นายซังกล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงอาจปรับขึ้นอากรสแตมป์สำหรับผู้ที่ขายบ้านในมูลค่าไม่เกิน 20 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (2.58 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และเตือนว่ารัฐบาลจะไม่ปล่อยให้อัตราดอกเบี้ยกู้จำนองตรึงอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปีนานเกินไป

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดจัดหาเงินกู้ล็อตใหม่ของธนาคารณิชย์จีนที่ปล่อยให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้มีมูลค่า 8.45 แสนล้านหยวน ส่วนในช่วงสิ้นเดือนมี.ค.นั้น ยอดปล่อยกู้แก่ตลาดอสังหาฯเพิ่มขึ้น 44.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการบินอาจได้รับความเสียหายเป็นมูลค่าอย่างน้อย 1.7 พันล้านดอลลาร์จากการปิดน่านฟ้ายุโรปอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ภูเขาไฟที่ไอซ์แลนด์ระเบิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ