กรีซเปิดฉากหารือมาตรการความช่วยเหลือกับอียู-ไอเอ็มเอฟ หวังคลี่คลายปัญหาขาดดุลงบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 21, 2010 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีซเริ่มหารือถึงเงื่อนไขในมาตรการให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับคณะกรรมาธิการยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่มีมติจัดสรรเงินกู้ฉุกเฉินรวมกว่า 4 หมื่นล้านยูโร คาดการเจรจาจะใช้เวลานาน 10 วัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การเจรจาครั้งนี้จะมีการหารือถึงมาตรการต่างๆ ที่กรีซต้องปฏิบัติตามอย่างเข้มงวดในอีก 3 ปีต่อจากนี้ ซึ่งจะรวมถึงการกำหนดเงื่อนไข ข้อกำหนด และอัตราดอกเบี้ยที่ชัดเจน และหากทุกฝ่ายเห็นตรงกันก็จะช่วยให้การจัดสรรเงินกู้จำนวนนี้ดำเนินการต่อไปได้อย่างรวดเร็ว

ด้านกระทรวงการคลังของกรีซระบุว่า "การหารือครั้งนี้เน้นไปที่โครงการกำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจระยะ 3 ปี ซึ่งโครงการดังกล่าวจะได้รับเงินสนับสนุนจากประเทศสมาชิกยูโรโซนและไอเอ็มเอฟ"

ทั้งนี้ วงเงินกู้ฉุกเฉินราว 4 หมื่นล้านยูโรนั้นมาจากกลุ่มประเทศสมาชิกในยูโรโซนที่มีมติเห็นชอบให้มีการเสนอวงเงินช่วยเหลือกรีซกว่า 3 หมื่นล้านยูโร ขณะที่ไอเอ็มเอฟจะออกเงินสบทมอีก 1 หมื่นล้านยูโร

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่า เงินจำนวนดังกล่าวยังไม่เพียงพอที่จะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากวิกฤตหนี้สาธารณะและปัญหาขาดดุลงบประมาณได้ ขณะที่นายแอ็กเซล เวเบอร์ สมาชิกสภาธนาคารกลางยุโรปปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า กรีซอาจต้องใช้เงินมากถึง 8 หมื่นล้านยูโร

สำหรับมาตรการแก้ปัญหาหนี้สาธารณะภายในประเทศนั้น กรีซได้ประกาศขายตั๋วเงินคลังระยะ 3 เดือนเพื่อระดมทุนเกือบ 2 พันล้านยูโรสำหรับอัดฉีดเข้าสู่ตลาดเงิน ซึ่งกรีซจำเป็นต้องระดมทุนให้ได้ราว 1.1 หมื่นล้านยูโรภายในสิ้นเดือนหน้า และต้องระดมทุนเพิ่มอีก 3.5 หมื่นล้านยูโรภายในปีนี้เพื่อสะสางหนี้สาธารณะและเพื่อใช้ในการปฏิรูประบบโครงสร้างทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ