พณ.สั่งเปิดเทอมใหม่ห้ามขึ้นราคาชุดนร.-อุปกรณ์การเรียน ชี้ต้นทุนขยับน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 21, 2010 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงเปิดเทอมใหม่เดือนพ.ค.นี้ กระทรวงพาณิชย์จะไม่อนุมัติให้ผู้ประกอบการขึ้นราคาเครื่องแบบนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน เพราะจากการตรวจสอบต้นทุนการผลิตเครื่องแบบและอุปกรณ์การเรียนอย่างละเอียดพบว่า ต้นทุนวัตถุดิบโดยเฉพาะผ้าเพิ่มขึ้นเพียง 1-2% และเมื่อรวมกับค่าแรงที่เพิ่มขึ้นทำให้ต้นทุนขยับไม่ถึง 5% ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นราคา อีกทั้งผู้ประกอบการยังมีการจัดรายการส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือโรงเรียนที่จัดจำหน่ายเครื่องแบบนักเรียนให้ดูแลราคาให้เหมาะสม พร้อมทั้งร่วมมือกับห้างค้าปลีกทั่วประเทศ นำเครื่องแบบนักเรียนธงฟ้า ชั้นอนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา ตลอดจนอุปกรณ์การเรียนและเครื่องเขียน มาจำหน่ายในราคาต่ำกว่าท้องตลาด 10-50% เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

โดยราคาเสื้อนักเรียนธงฟ้าทุกขนาดราคาเดียว 99 บาท กระเป๋านักเรียนธงฟ้า ราคาเริ่มต้นที่ 89 บาท รองเท้านักเรียน ราคาเริ่มต้นที่ 169 บาท และเครื่องเขียนราคาเริ่มต้นที่ 1 บาท ขณะเดียวกันยังร่วมกับห้างคาร์ฟูร์จัดโครงการ "Back to school เปิดเทอมสุดประหยัด"นำสินค้าคุณภาพทั้งเสื้อผ้า รองเท้า และอุปกรณ์การเรียนกว่า 1,000 รายการ มาจำหน่ายราคาประหยัดด้วย

ด้านนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์มีแผนใช้งบประมาณกลาง 180 ล้านบาท จัดโครงการธงฟ้า ราคาประหยัด 11 ครั้งทั่วประเทศ เพื่อลดค่าครองชีพและเพิ่มช่องทางจำหน่ายแก่ผู้ประกอบการ ตลอดจนกระตุ้นกำลังซื้อจากผู้บริโภค โดยปีนี้กำหนดจัดงานมหกรรมธงฟ้ามหาชน 2 ครั้ง ในกรุงเทพฯ และอีก 9 ครั้งในต่างจังหวัด โดยมหกรรมธงฟ้ามหาชน ครั้งแรกจะจัดขึ้นในวันที่ 24-30 เม.ย.นี้ ที่อิมแพค เมืองทองธานี คาดว่ามีเงินสะพัด 300 ล้านบาท และช่วยลดค่าครองชีพประชาชนได้ 90 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ