ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดกนง.ขึ้นอาร์/พี มิ.ย., GDP Q2/53 หดตัวจาก Q1/53

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 21, 2010 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด มองว่า ยังคงมีความเป็นไปได้ที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือนมิถุนายน 2553 แต่โอกาสของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขทางการเมือง ซึ่งยังคงอยู่ในช่วงที่ยากจะหาข้อสรุป ณ เวลานี้

การที่กนง.วันนี้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยธุรกรรมซื้อคืนพันธบัตรระยะ 1 วัน หรืออัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.25% ตามเดิม เป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แต่ กนง.ได้ระบุถึงความเสี่ยงจากสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศที่จะมีผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะต่อไป

ทั้งนี้ กนง.ได้ตัดถ้อยแถลงในส่วนที่ระบุถึงความจำเป็นในการปรับจุดยืนนโยบายการเงินของไทยให้เป็นระดับที่ “เป็นปกติ" (จากระดับที่มีความผ่อนคลายเป็นพิเศษ) ออกไปจากแถลงการณ์หลังการประชุมในรอบนี้ สะท้อนให้เห็นว่า กนง.น่าที่จะยังคงอยู่ในช่วงที่รอการประเมินผลกระทบจากปัจจัยการเมืองและปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ อาทิ ความเชื่อมั่นของนักลงทุน ความมั่นคงของเส้นทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และการเคลื่อนย้ายเงินทุนให้มีความแน่ชัด ก่อนที่จะกลับมาพร้อมส่งสัญญาณปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นสู่ภาวะปกติอีกครั้ง ซึ่งก็จะสอดรับกับแนวโน้มเงินเฟ้อที่อาจเร่งตัวสูงขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงครึ่งหลังของปี 53

ประกอบกับ ยังคงไม่สามารถประเมินได้ว่า เศรษฐกิจไทยที่ถูกกระทบจากปัจจัยทางการเมืองในช่วงไตรมาสที่ 2/53 โดยคาดว่า จีดีพีในไตรมาสที่ 2 อาจจะหดตัวจากไตรมาสแรกประมาณร้อยละ 2.0 จะสามารถกลับเข้าสู่เส้นทางของการฟื้นตัวได้เร็วที่สุดภายในช่วงเวลา 1-2 เดือนข้างหน้าหรือไม่

ความเสี่ยงทางการเมืองที่อาจจะยืดเยื้อจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้วัฎจักรขาขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยอาจถูกเลื่อนออกไป และทำให้เป็นไปได้ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของไทยในรอบนี้ คงจะตามหลังธนาคารกลางหลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นธนาคารกลางออสเตรเลีย ธนาคารกลางอินเดีย ธนาคารกลางมาเลเซีย หรือแม้กระทั่งธนาคารกลางเกาหลีใต้ และธนาคารกลางจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ