IMF คาดเศรษฐกิจยุโรปขยายตัว 1% ปีนี้ ชี้เสถียรภาพการคลังอาจกระทบการฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 22, 2010 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยในรายงาน "World Economic Outlook" ว่า เศรษฐกิจในทวีปยุโรปมีแนวโน้มฟื้นตัวช้ากว่าภูมิภาคอื่นๆ โดยคาดว่าเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วของยุโรปจะขยายตัวเพียง 1% ในปีนี้ และ 1.5% ในปีหน้า ขณะที่เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ของยุโรปจะขยายตัว 3% ในปีนี้

ไอเอ็มเอฟคาดว่า เศรษฐกิจในเยอรมนีและฝรั่งเศสจะขยายตัวปานกลาง โดยคาดว่ายอดส่งออกจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากดีมานด์ในต่างประเทศยังซบเซา ส่วนอัตราการลงทุนในเยอรมนีและฝรั่งเศสอาจะได้รับผลกระทบจากภาวะกำลังการผลิตสูงเกินและภาวะสินเชื่อตึงตัว นอกจากนี้ คาดว่า อัตราการอุปโภคบริโภคในสองประเทศนี้จะยังคงชะลอตัวเนื่องจากอัตราว่างงานที่สูงขึ้น

ขณะเดียวกัน ไอเอ็มเอฟคาดว่า เศรษฐกิจในอังกฤษจะยังคงฟื้นตัวในระดับปานกลาง เนื่องจากการอ่อนตัวของสกุลเงินปอนด์ช่วยกระตุ้นการส่งออก อย่างไรก็ตาม ดีมานด์ภายในประเทศอังกฤษยังคงอ่อนแอ

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ภาวะไร้เสถียรภาพด้านการคลังและดุลบัญชีเดินสะพัดกำลังส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของหลายประเทศในยุโรป และคาดว่าวิกฤตดังกล่าวจะลุกลามไปยังประเทศที่เหลือในยุโรปด้วย นอกจากนี้ กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะและสภาพคล่องของกรีซ ยังส่งผลกระทบต่อภาวะการซื้อขายในตลาดการเงินด้วยเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ