บีโอไอชี้ช่องทางลงทุนในพม่า ระดมกูรูธุรกิจไทยในพม่าถ่ายทอดประสบการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 22, 2010 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จัดสัมมนาเรื่อง"โอกาสและลู่ทางการลงทุนของไทยในสหภาพพม่า เพื่อสร้างความรู้และความเข้าใจให้กับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าไปลงทุนในสหภาพพม่า โดยจะมีการนำเสนอโอกาสและศักยภาพการลงทุนในสหภาพพม่าจากผู้แทนของบีโอไอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นางวาสนา มุทุตานนท์ ที่ปรึกษาด้านการลงทุน บีโอไอ เปิดเผยว่า บีโอไอ ร่วมกับศูนย์แม่โขงศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดสัมมนา โอกาสและลู่ทางการลงทุนของนักธุรกิจไทยในพม่า ในวันที่ 29 เม.ย.นี้

นอกจากนี้ ยังได้เชิญผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในการเข้าไปลงทุนในสหภาพพม่าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์พร้อมอธิบายถึงโอกาสและลู่ทางการลงทุนอาทิ ผู้ประกอบการจากกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตร กลุ่มอาหารแปรรูป กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องหนัง กลุ่มอัญมณีและเหมืองแร่ และกลุ่มท่องเที่ยว ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาสามารถนำไปปรับใช้เพื่อวิเคราะห์ถึงโอกาส รวมทั้งอุปสรรค และความเป็นไปได้ที่จะเข้าไปลงทุนในสหภาพพม่าต่อไป

"นโยบายส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้เข้าไปลงทุนในต่างประเทศ เป็นนโยบายหลักที่บีโอไอให้ความสำคัญไม่ต่างไปจากนโยบายการส่งเสริมการลงทุนประเภทอื่น ผู้เข้ารับฟังการสัมมนาจะมีความพร้อมและความมั่นใจที่จะเข้าไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น"ผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือการลงทุนต่างประเทศกล่าว

สำหรับ มูลค่าการลงทุนจากต่างประเทศในสหภาพพม่านับตั้งแต่ปี 2531-2552 ไทยมีมูลค่าการลงทุนสูงสุดคิดเป็นมูลค่า 7,406.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเป็นการลงทุนในกิจการพลังงานไฟฟ้าสูงสุดคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 81.7 รองลงมาเป็นการลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิต ร้อยละ 8.33 กิจการโรงแรมและการท่องเที่ยว ร้อยละ 3.10 ขณะที่อังกฤษและสิงคโปร์เป็นประเทศที่เข้าไปลงทุนในสหภาพพม่ารองจากไทยตามลำดับ

ส่วนแผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศในปีงบประมาณ 2553 นี้ บีโอไอมีเป้าหมายจัดกิจกรรมทั้งสิ้น 13 ครั้ง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ