เยนแข็งค่าที่ตลาดโตเกียว จากกระแสคาดโอบามาเรียกร้องปรับมาตรการกำกับดูแลตลาดเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 22, 2010 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเที่ยงวันนี้ หลังมีกระแสคาดการณ์ว่าประธานธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ อาจเรียกร้องให้มีการปรับมาตรการกำกับดูแลด้านตลาดเงินขึ้นใหม่ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนต้องการถือครองเงินเยนของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสกุลเงินที่ปลอดความเสี่ยง

ขณะเดียวกัน เงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์จากความกังวลว่า มาตรการช่วยเหลือกรีซมูลค่า 4.5 หมื่นล้านยูโรอาจไม่พอที่จะช่วยให้กรีซแก้วิกฤตหนี้สินได้ ขณะที่เงินวอนของเกาหลีใต้ร่วงลงนำสกุลเงินเอเชียปรับตัวลดลง เช่นเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาคที่พากันเคลื่อนไหวอยู่ในแดนลบ

ในช่วงเที่ยงของวันนี้ตามเวลาโตเกียว เงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะที่ 124.18 ต่อยูโร จากระดับ 124.77 ต่อยูโร และเพิ่มขึ้นแตะระดับ 92.81 ต่อดอลลาร์ จาก 93.19 ต่อดอลลาร์ ส่วนเงินยูโรซื้อขายกันที่ 1.3380 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.3390 ดอลลาร์/ยูโรเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า บรรยากาศการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราถูกปกคลุมด้วยความวิตกกังวลต่อประเด็นที่โอบามาจะขึ้นกล่าวปราศรัยในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น (หรือคืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย) ซึ่งเทรดเดอร์คาดว่า ผู้นำสหรัฐอาจกล่าวถึงการปรับมาตรการกำกับดูแลด้านอุตสาหกรรมการเงิน ดังนั้น นักลงทุนจึงเลี่ยงการถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงและหันไปซื้อเงินเยนกันมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ