รัสเซีย-อิยิปต์เตรียมระดมทุนผ่านการออกพันธบัตรในตลาดโลกวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 22, 2010 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลรัสเซียเตรียมระดมทุนมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ด้วยการขายพันธบัตรในตลาดต่างประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2541 ขณะที่รัฐบาลอียิปต์ให้ความสนในตลาดตราสารหนี้สกุลเงินดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี เพื่อหวังได้ประโยชน์จากต้นทุนการกู้ยืมที่ร่วงลง

รายงานระบุว่า รัฐบาลรัสเซียจะนำพันธบัตรอายุ 5 ปีมูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์ และพันธบัตรอายุ 10 ปีมูลค่า 3.5 พันล้าน ออกขายในวันนี้ ขณะที่รัฐบาลอิยิปต์จะนำพันธบัตรอายุ 10 ปีมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ และพันธบัตรอายุ 30 ปีมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ ออกขายในตลาดโลกวันนี้ด้วย

การที่รัสเซียและอียิปต์นำพันธบัตรออกขายในตลาดโลกครั้งนี้มีขึ้นหลังจากนักลงทุนมีความต้องการถือครองหลักทรัพย์ในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่มากกว่าพันธบัตรสหรัฐ

โดยบริษัท แปซิฟิก อินเวสเมนท์ แมเนจเมนท์ (พิมโค) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนพันธบัตรรายใหญ่สุดของโลก แนะให้นักลงทุนถอนเม็ดเงินลงทุนออกจากพันธบัตรสหรัฐ อังกฤษ และยุโรปในสัปดาห์นี้ ขณะที่กองทุนการเงินระหว่งประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะขยายตัวรวดเร็วกว่ากลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาแล้วในปีนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลรัสเซียนำพันธบัตรออกขายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่รัฐบาลผิดนัดชำระหนี้ไถ่ถอนพันธบัตรเป็นวงเงินรวม 4.0 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2541 โดยพันธบัตรที่นำออกขายครั้งนี้ รัสเซียเสนอให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่าพันธบัตรอายุ 5 ปีของสหรัฐอยู่ราว 1.25%

พันธบัตรของรัสเซียได้รับความนิยมในหมู่นักลงทุน เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นช่วยให้เศรษฐกิจรัสเซียฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรงนับตั้งแต่ปี 2534 โดยสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ประกาศให้อันดับเครดิตพันธบัตรรัสเซียที่ BBB ขณะที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ให้อันดับเครดิตพันธบัตรรัสเซียที่ Baa1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ