สนง.สถิติอังกฤษเผยยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในเดือนมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 22, 2010 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนมีนาคมขยายตัว 0.4% จากเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเดือนที่สองติดต่อกัน และเมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.ปีก่อน ยอดขายเดือนมี.ค.ปีนี้ เพิ่มขึ้น 2.2%

ตัวเลขค้าปลีกที่มีการเปิดเผยล่าสุดนี้ได้รับเสียงสะท้อนทั้งในแง่บวกและลบจากบรรดานักวิเคราะห์ โดยนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคยังคงระมัดระวังในการจับจ่ายเงิน

โฮเวิร์ด อาร์เชอร์ จากไอเอชเอส โกลบัล อินไซท์ กล่าวว่า การขยายตัวของยอดค้าปลีกเดือนมีนาคมที่น่าผิดหวังทำให้เกิดความรู้สึกไม่มั่นใจมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น ตลอดจนการขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2553 นี้ เนื่องจากภาคครัวเรือนยังคงเผชิญปัจจัยแวดล้อมต่างๆที่มีความท้าทาย

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์อีกกลุ่มหนึ่งมีมุมมองที่เป็นบวกมากกว่า โดยอามิต คารา จากยูบีเอส กล่าวว่า ข้อมูลเดือนต่อเดือนนั้นมีความผันผวนสูงมาก แต่ข้อมูลที่เปิดเผยในวันนี้สะท้อนว่า ยอดค้าปลีกยังคงได้รับแรงกระตุ้นต่อเนื่อง หลังจากที่ดีดตัวแข็งแกร่งเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกอังกฤษเพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง 2.5% ในเดือนก.พ. หลังจากที่ยอดขายสินค้าร่วงหนักถึง 3% ในเดือนม.ค.เพราะสภาพอากาศที่เลวร้าย รวมถึงการที่รัฐบาลปรับเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่มกลับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 17.5% หลังจากที่ได้ปรับลด VAT ลงมาอยู่ที่ระดับ 15% ในช่วง 13 เดือนก่อนหน้านั้นเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค

โดยในวันพรุ่งนี้ อังกฤษมีกำหนดการรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาสแรกของปี 2553 ซึ่งเป็นการรายงานครั้งแรกจากทั้งหมดสามครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ