"พรทิวา"เผยกขช.ประชุม 26 เม.ย.นี้หารือปัญหา-แนวทางแก้ไขราคาข้าวตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 22, 2010 19:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการปัญหาราคาข้าวตกต่ำในขณะนี้ว่า ในวันที่ 26 เม.ย.นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) โดยกระทรวงจะเสนอแนวทางการแก้ปัญหาราคาข้าวไม่ให้ตกต่ำ หลังจากกลุ่มชาวนาออกมาเรียกร้องรัฐบาล

"วันจันทร์ที่จะถึงนี้จะมีการประชุม กขช.ซึ่งจะนำแนวทางปัญหาต่างๆ เข้าในที่ประชุมฯ" รมว.พาณิชย์ กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับสาเหตุที่ราคาข้าวตกต่ำในช่วงนี้ เกิดจากปริมาณข้าวในสต็อกของรัฐบาลยังมีอยู่สูง อีกทั้งมีการชะลอคำสั่งซื้อ เนื่องจากผู้นำเข้ารอจังหวะให้ราคาข้าวถูกลงกว่านี้จะได้ซื้อในราคาถูก ประกอบกับการแข่งขันรับซื้อข้าวเปลือกในตลาดยังมีน้อย

"เพื่อให้วงการข้าวสมบูรณ์ ต้องดูเรื่องภาพรวม กระทรวงพาณิชย์ต้องดูแล เรื่องการตลาดก็สำคัญ ดูเรื่องราคาไม่ให้ต่ำ มันต้องให้สมดุล"

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ก็พยายามหามาตรการต่างๆออกมาช่วยเหลืออยู่แล้ว เช่น หาดอกเบี้ยถูกมาช่วย รับจำนำข้าวเปลือก เพื่อให้เกษตรกรเอาข้าวมาขายเองจะได้ได้ราคา การตั้งโต๊ะรับซื้อโดย อคส. และ อ.ต.ก.แข่งกับเอกชน เพียงแต่ที่ผ่านมาจุดรับซื้ออาจจะไม่เพียงพอ ซึ่งวันนี้ก็ได้แก้ปัญหาด้วยการเพิ่มจุดรับซื้อมากขึ้น

นอกจากนี้ ก็มีแผนการขายข้าวแบบจีทูจี ไปโรดโชว์ ไปสร้างความสัมพันธ์ทางการค้า จะไปในประเทศที่มีแนวโน้มว่าการซื้อขายจีทูจีน่าจะมีผล เพื่อแก้ปัญหาสต็อก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ