ยูโรอ่อนค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ จากกระแสคาดที่ประชุมจี-20 ถกวิกฤตกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 23, 2010 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์และเงินเยนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ โดยบรรยากาศการซื้อขายถูกปกคลุมด้วยกระแสคาดการณ์ว่า ที่ประชุมกลุ่มประเทศจี-20 จะหารือถึงวิกฤตหนี้สินของกรีซในวันนี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้บั่นทอนความต้องการถือครองสกุลเงินยูโร

โดยเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศจี-20 ได้เข้าร่วมหารือกันหลังจากที่สหภาพยุโรปปรับเพิ่มประมาณการยอดขาดดุลงบประมาณของกรีซ และมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสปรับลดอันดับตราสารหนี้ของกรีซด้วยเช่นกัน

ด้านเงินดอลลาร์พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินเยน ก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน และยอดขายบ้านใหม่ในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือคืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าข้อมูลดังกล่าวจะปรับตัวสูงขึ้นทั้งสองรายการ

ณ เวลาประมาณ 09:30 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียว เงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.3235 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.3295 ดอลลาร์/ยูโร และร่วงลงสู่ระดับ 123.65 เยน/ยูโร จากระดับ 124.28 เยน/ยูโร ส่วนเงินดอลลาร์ซื้อขายที่ระดับ 93.42 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 93.49 เยน/ดอลลาร์

นักเศรษฐศาสตร์มองว่า มีความเป็นไปได้ที่รัฐมนตรีจากกลุ่มประเทศจี-20 จะหารือถึงปัญหาของกรีซซึ่งจะช่วยปูทางไปสู่ประเด็นการเงินระดับโลก ขณะที่ตลาดเริ่มเผชิญแรงกดดันมากขึ้นต่อกรณีที่กรีซได้รับเงินช่วยเหลือจากอียูและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้เงินยูโรอ่อนค่าลง และเป็นเหตุให้นักลงทุนเข้าซื้อเงินดอลลาร์และเงินเยนแทน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนในเดือนมี.ค.ที่ขยายตัวได้ในระดับ 0.2% ขณะที่ยอดขายบ้านใหม่ในเดือนมี.ค.จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.5% แตะที่ 325,000 ยูนิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ