กระทรวงอุตสาหกรรมจีนชี้การขี้นราคาสินแร่เหล็กของบริษัทเหล็กยักษ์ใหญ่กระทบตลาดเหล็กจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 23, 2010 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชู หงเหริน หัวหน้าวิศวกรของกระทรวงอุตสาหกรรมและไอทีจีน กล่าวเตือนว่า การที่บริษัทผู้ผลิตสินแร่เหล็กรายใหญ่ขึ้นราคาเหล็กอย่างมากนั้น อาจสร้างความเสียหายให้กับตลาดเหล็กจีน รวมทั้งความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิตสินแร่เหล็กและเหล็กกล้า โดยโรงเหล็กของจีนต้องตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างมากจากราคาสินแร่เหล็กที่พุ่งทะยาน และคาดว่าจะส่งผลให้กำไรลดลงด้วยเช่นกัน

นายชูกล่าวในการแถลงข่าวว่า การขึ้นราคาสินแร่เหล็กจะทำให้ต้นทุนของบริษัทเหล็กจีนปรับตัวขึ้น และส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไร เนื่องจากโรงเหล็กเหล่านี้ต้องพึ่งพาการนำเข้าสินแร่เหล็กสูงมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้นั้น กำไรของบริษัทผู้ผลิตเหล็กของจีนคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 3% ของรายได้ทั้งหมด เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วที่ 2.9% และ 4-5% ในปี 2551

จีนซึ่งเป็นประเทศผู้ใช้สินแร่เหล็กรายใหญ่สุดของโลกนั้น ได้นำเข้าสินแร่เหล็ก 155.03 ล้านตันในไตรมาสแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบเป็นรายปี

บริษัทเหล็กรายใหญ่อย่างเวล ริโอ ทินโต และบีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งครองสัดส่วนการซื้อขายสินแร่เหล็กทั่วโลกเกือบ 70% ประกาศว่า จะลดข้อตกลงระยะยาวสำหรับราคาสินแร่เหล็กระหว่างประเทศ และได้ขอปรับขึ้นราคาถึง 80-90% ภายใต้กลไกการตั้งราคาใหม่

นายชูกล่าวว่า การขี้นราคาเหล็กนั้นจะทำให้ต้นทุนบางส่วนเพิ่มขึ้น และภาคธุรกิจที่ต้องใช้เหล็กก็จะไม่สามารถรับมือกับการขึ้นราคาอย่างต่อเนื่องนี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ