ที่ประชุม G-20 เตรียมถกการปฏิรูปด้านการเงินและการรับมือสถาบันการเงินที่เสี่ยงลงทุนสูง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 23, 2010 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางประเทศสมาชิกกลุ่ม G-20 ซึ่งจะเปิดฉากในวันนี้ที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกานั้น จะมีการหารือกันในเรื่องของมาตรการสร้างความเชื่อมั่นเรื่องการฟื้นตัวอย่างมีอิสระ และป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตขึ้นมาอีกครั้ง โดยที่ประชุมจะได้มีการทบทวนทางเลือกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เกี่ยวกับการให้จ่ายกองทุนสาธารณะที่ได้รับช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินโลก

ที่ประชุมจะได้มีการหารือเกี่ยวกับเรื่องความจำเป็นในการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันซึ่งสถาบันการเงินที่ลงทุนโดยมีความเสี่ยงสูงและได้รับความช่วยเหลือทางการเงินโดยไม่ได้ใช้เงินภาษีประชาชน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้อเสนอของประธานาธิบดีบารัค โอบามารวมถึงการห้ามธนาคารทำการซื้อ-ขายหลักทรัพย์ในบางรูปแบบเพื่อธนาคารเอง (Proprietary Trading) และการเป็นเจ้าของเฮดจ์ฟันด์ รวมทั้งแนวคิดเกี่ยวกับการนำเรื่องการจัดเก็บภาษีแบงค์ เพื่อฟื้นฟูงบประมาณของรัฐบาลที่ได้นำไปใช้จ่ายกับการให้ความช่วยเหลือธนาคารก็จะได้รับการนำมาหารือในที่ประชุมด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะมีการทบทวนเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกว่าอยู่ในสถานภาพที่ฟื้นตัวดีขึ้นกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ และคาดว่าจะมีการหารือเรื่องกรอบการดำเนินการเพื่อรับสร้างความเชื่อมั่นเรื่องการขยายตัวอย่างยั่งยืน ซึ่งถือเป็นประเด็นที่เหมือนจะสื่อให้เห็นถึงการที่ยอดขาดดุลจำนวนมหาศาลของสหรัฐกับยอดเกินดุลจำนวนมหาศาลของจีน

ประเด็นเรื่องบทวิเคราะห์ของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกถึงวิธีการสร้างสมดุลให้กับระบบเศรษฐกิจก็คาดว่าจะเป็นประเด็นที่จะได้มีการนำมาหารือในการประชุม เพื่อนำมาหารือเรื่องการผลักดันแนวคิดที่จะนำมาใช้นโยบายเพื่อหารือกันในการประชุมสุดยอด G-20 ครั้งต่อไปที่จะจัดขึ้นในเดือนมิ.ย.ที่เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ