World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday April 23, 2010 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) รายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 6.8% แตะที่ 5.35 ล้านยูนิต เนื่องจากชาวสหรัฐใช้ประโยชน์จากโครงการลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ซื้อบ้าน

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 24,000 ราย สู่ระดับ 456,000 รายในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 455,000 ราย

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ประณามการก่อเหตุรุนแรงในประเทศไทย พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอย่างสันติ

-- ลอว์เรนซ์ แคนนอน รัฐมนตรีต่างประเทศของแคนาดา ออกมาประณามการก่อเหตุรุนแรงในกรุงเทพฯเมื่อคืนนี้ พร้อมแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสูญเสียชีวิต และเรียกร้องทุกฝ่ายแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองด้วยวิถีทางประชาธิปไตย โปร่งใส และสันติ แทนการใช้ความรุนแรง

-- บัน กี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย หลังจากที่มีผู้เสียชีวิตหลายสิบรายจากเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลกับเจ้าหน้าที่รัฐ และล่าสุดเมื่อวานนี้ก็มีผู้เสียชีวิตอีก 3 ราย จากเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลกับกลุ่มประชาชนที่ไม่เห็นด้วย

-- ไมโครซอฟท์ คอร์ป เปิดเผยว่า รายได้สุทธิในไตรมาสล่าสุดมีการขยายตัว 35% โดยได้แรงหนุนจากยอดขายอันแข็งแกร่งของระบบปฏิบัติการ Windows 7 ซึ่งจนถึงตอนนี้ถูกนำไปใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ 10% ของคอมพิวเตอร์ทั้งหมด

-- รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานเกาหลีใต้คาดอัตราว่างงานของเกาหลีใต้ส่อเค้าทรงตัวใกล้ระดับ 4.1% ในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ ก่อนที่จะค่อยๆปรับตัวลงสู่ระดับ 3% ตามทิศทางการฟื้นตัวของตลาดแรงงานทั่วโลกที่เริ่มมีการจ้างงานมากขึ้น หลังเศรษฐกิจผ่านพ้นภาวะถดถอย

-- คณะกรรมการฝ่ายกำกับดูแลด้านสินทรัพย์และการบริหารจัดการของจีน (SASAC) เปิดเผยว่า ยอดนำเข้ารถยนต์ในจีนในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ พุ่งขึ้น 176% จากไตรมาสแรกปีที่แล้ว แตะระดับ 179,000 คัน

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้เรียกร้องให้บริษัทการเงินและสถาบันการเงินเปิดทางรับแผนการปรับโครงสร้างทางการเงิน และยุติการต่อต้านแผนการดังกล่าว เนื่องจากความล้มเหลวในการใช้กฎระเบียบที่มีความเข้มงวดมากขึ้นมาใช้จะทำให้ระบบเศรษฐกิจของสหรัฐมีความเสี่ยง

-- วอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าของบริษัท เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ ซึ่งอัดฉีดเงินลงทุนมูลค่า 5 พันล้านในโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ ในปี 2551 ยังคงมีความเชื่อมั่นในในสถานะของโกลด์แมน แซคส์ แม้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ยื่นฟ้องโกลด์แมน แซคส์ ในข้อหาฉ้อโกงก็ตาม

-- นายนาโอโตะ คัง รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า ในการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G-7 ที่กรุงวอชิงตันนั้น ที่ประชุมใช้เวลาเกือบทั้งหมดไปกับการหารือเรื่องปัญหาหนี้สินของกรีซ ขณะที่รมว.คลังญี่ปุ่นได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแผนการปฏิรูปด้านการเงินระยะกลางของญี่ปุ่นที่จะมีการรวบรวมในเดือนม.ย.นี้ต่อผู้เข้าร่วมการประชุมด้วยเช่นกัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.6% เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากต้นทุนการขนส่ง อาหาร การศึกษาและเครื่องเขียน ปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ