สหรัฐเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนไม่รวมอุตสาหกรรมขนส่งขยายตัว 2.8% ในเดือนมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 24, 2010 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค.ที่ไม่นับรวมยอดสั่งซื้อสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมขนส่งขยายตัวสูงเกินคาดที่ระดับ 2.8% ซึ่งเป็นระดับการขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่สหรัฐเริ่มเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยในเดือนธ.ค.2550

การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดนี้เป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่บ่งชี้ว่า ภาคอุตสาหกรรมการผลิตมีส่วนช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐได้เป็นอย่างดี ขณะที่โรงงานหลายแห่งต่างได้รับอานิสงส์จากยอดขายสินค้าในต่างประเทศที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการใช้จ่ายในภาคธุรกิจที่ขยายตัวได้ในระดับสูง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ภาคธุรกิจต่างๆกำลังใช้จ่ายเงินในการสั่งซื้อสินค้าใหม่ๆท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะสามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มสินค้าคงทนที่มียอดสั่งซื้อสูงสุด ได้แก่ กลุ่มสินค้าประเภทคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยมีอัตราการขยายตัวที่ 3.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2552 ขณะที่อุปสงค์สินค้าประเภทเครื่องมือเครื่องจักรถีบตัวขึ้น 8.6% ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว ด้านยอดสั่งซื้อยานยนต์และชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ขยายตัว 2.5% ซึ่งนับเป็นการดีดตัวขึ้น หลังจากที่ร่วงลงไป 1% ในเดือนก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม หากคิดยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน โดยนับรวมกับยอดสั่งซื้อสินค้าภาคอุตสาหกรรมขนส่งและการบินพบว่า ตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลดลง 1.3% จากผลกระทบของอุปสงค์เครื่องบินพาณิชย์ที่ดิ่งลงอย่างหนัก

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องบินร่วงลง 67% ในเดือนมี.ค. โดยบริษัทโบอิ้ง โค ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของโลกเปิดเผยว่า บริษัทมียอดส่งมอบเครื่องบิน 108 ลำในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งลดลง 11% จากยอดส่งมอบเครื่องบินที่ 121 ลำในไตรมาสแรกของปี 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ