IMF เตือนสถานะการคลังญี่ปุ่นยังเปราะบาง แนะใช้มาตรการจัดระเบียบการเงินภายในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 26, 2010 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอยูกิ ชิโนฮาร่า รองกรรมการผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า สถานะการคลังของญี่ปุ่นยังคงเปราะบาง เนื่องจากหนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นเร่งใช้มาตรการจัดระเบียบด้านการเงินภายในประเทศ

"แม้ปัญหาด้านการเงินที่เกิดขึ้นกับญี่ปุ่นจะไม่ส่งผลกระทบต่อระบบการเงินเหมือนกับวิกฤตการณ์การเงินของกรีซ แต่ภาวะเปราะบางด้านการคลังของญี่ปุ่นอยู่ในระดับที่สูงมาก เนื่องจากหนี้สาธารณะของญี่ปุ่นในปี 2553 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเกือบ 200% ของตัวเลขจีดีพี ซึ่งถือว่า 'วิกฤติ' ที่สุดในบรรดากลุ่มประเทศอุตสาหกรรม" นายชิโนฮาร่ากล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโด

ทั้งนี้ นายชิโนฮาร่ากล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่ญี่ปุ่นจะต้องผ่านร่างนโยบายสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังในระยะใกล้ตามกำหนดในเดือนมิ.ย.นี้ ส่วนวิกฤตการณ์ด้านการเงินของกรีซนั้น นายชิโนฮาร่ากล่าวว่าเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลกรีซขาดวินัยในการการบริหารจัดการด้านการคลัง

นอกจากนี้ นายชิโนฮาร่ายังกล่าวถึงจีนว่า จีนควรใช้นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนแบบยืดหยุ่นเพื่อผลประโยชน์ของจีนเอง และจะช่วยให้เศรษฐกิจทั่วโลกมีความสมดุลมากขึ้นด้วย และหากจีนปล่อยให้สกุลเงินหยวนแข็งค่าขึ้น ก็จะช่วยให้ภาคครัวเรือนของจีนมีอำนาจในการซื้อมากขึ้น อย่างไรก็ตาม นายชิโนฮาร่าระบุว่า การใช้นโยบายเงินหยวนแข็งค่าเพียงอย่างเดียวไม่ได้ช่วยให้เศรษฐกิจทั่วโลกสมดุลได้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ