นักวิเคราะห์คาด GDP เกาหลีใต้ขยายตัว 1.5% ใน Q1/53 หลังยอดส่งออกฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday April 26, 2010 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากบริษัทโบรกเกอร์ส่วนใหญ่ในเกาหลีใต้ รวมถึงบริษัท เอชไอ อินเวสท์เมนท์ แอนด์ ซิเคียวริตีส์ คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเกาหลีใต้จะขยายตัวในอัตรา 1.5% ในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับไตรมาสสี่ปี 2552 ที่ขยายตัวเพียง 0.2% เนื่องจากยอดส่งออกของเกาหลีใต้ทะยานขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกที่ฟื้นตัวขึ้น

ยอดส่งออกและตลาดหุ้นเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแข็งแกร่งในปีนี้ โดยบริษัท ฮุนได มอเตอร์ ทำยอดขายเพิ่มขึ้น และบริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิก ทำกำไรเพิ่มขึ้นถึง 7 เท่า ซึ่งทำให้ธนาคารกลางเกาหลีใต้เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจภายในประเทศจะขยายตัวรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2550 นอกจากนี้ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ยังปรับเพิ่มอันดับเครดิตของเกาหลีใต้ขึ้น 1 ขั้น สู่ระดับ A1 เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศยกระดับคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้เป็น 5.2% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 4.6% นอกจากนี้ ยังได้ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อลงสู่ระดับ 1.8% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.5%

ส่วนในการประชุมเมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 14 โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวและสามารถรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินโลกได้ นอกจากนี้ ธนาคารกลางเห็นว่าตัวเลขเงินเฟ้อภายในประเทศยังอยู่ในระดับต่ำและไม่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ