รมว.คลังจีนขานรับการปฏิรูปของเวิลด์แบงก์ ชี้เป็นประโยชน์กับประเทศกำลังพัฒนา

ข่าวต่างประเทศ Monday April 26, 2010 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซียะ ซูเหริน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของจีน กล่าวว่า การที่คณะกรรมการพัฒนาของธนาคารโลกได้อนุมัติแผนการปฏิรูปอำนาจการออกเสียงของประเทศสมาชิกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์ โดยจะทำให้ประเทศกำลังพัฒนามีบทบาทและมีสิทธิมีเสียงเพิ่มมากขึ้นในเวทีโลก และยังทำให้โครงสร้างการบริหารของธนาคารโลกมีความยุติธรรมและมีเหตุผลมากขึ้น

รมว.คลังจีนกล่าวต่อไปว่า การปฏิรูปจะช่วยปกป้องผลประโยชน์ของประเทศกำลังพัฒนา และจะช่วยให้ธนาคารโลกมีส่วนร่วมมากขึ้นในการช่วยเหลือประเทศเหล่านี้พัฒนาเศรษฐกิจและลดความยากจน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประเทศสมาชิกธนาคารโลกได้บรรลุข้อตกลงการปรับเปลี่ยนอำนาจในการลงคะแนนเสียงเพื่อให้ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนามีอิทธิพลมากขึ้นในเวิลด์แบงก์

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้ประเทศกำลังพัฒนามีอำนาจในการลงคะแนนเสียงเพิ่มขึ้น 3.13% เป็น 47.19% จากเดิม 44.06% ส่วนอำนาจในการออกเสียงของจีนจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.42% จากเดิม 2.78%

รมว.คลังกล่าวว่า การปฏิรูปครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นจริงที่ว่าประเทศกำลังพัฒนามีอำนาจทางเศรษฐกิจและสถานภาพในเวทีโลกที่กว้างขวางขึ้น อำนาจในการออกเสียงที่เพิ่มขึ้นของจีนจะช่วยเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างจีนและธนาคารโลกให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น และยังเป็นการปูพื้นฐานสำหรับการปฏิรูปด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้องในธนาคารโลกด้วยเช่นกัน

นายเซียะกล่าวว่า ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของธนาคารโลกที่มีการปฏิรูปการออกเสียงและการมีส่วนร่วมของประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งจะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายสูงสุดในการทำให้ประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนามีอำนาจในการออกเสียงอย่างเท่าเทียมกัน นอกจากนี้ การปฏิรูปของธนาคารโลกยังจะช่วยส่งเสริมการปฏิรูประบบโควต้าของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ