ผู้เชี่ยวชาญคาดจีนครองบัลลังก์ตลาดก๊าซธรรมชาติรายใหญ่สุดอันดับ 3 ของโลกใน 10 ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday April 26, 2010 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญคาดจีนมีแววรั้งตำแหน่งตลาดก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลกภายในปี 2563 ท่ามกลางความต้องการก๊าซธรรมชาติที่ขยายตัวมากขึ้น

มัลคอม ไบรน์ด ผู้บริหารระดับอาวุโสของรอยัล ดัทช์ เชลล์ กล่าวในการประชุม International Petroleum Summit ครั้งที่ 11 ว่า ความต้องการก๊าซธรรมชาติเหลวทั่วโลกมีแนวโน้มพุ่งขึ้นสองเท่าในช่วง 10 ปีนี้ โดยที่อุปสงค์จากจีนมีแววพุ่งสูงขึ้น 2-3 เท่าในปี 2563

พร้อมกันนี้เขายังได้คาดการณ์ด้วยว่า ในอีก 20 ปีข้างหน้า ดีมานด์ก๊าซธรรมชาติทั่วโลกมีแนวโน้มว่าจะขยายตัวอย่างสม่ำเสมอที่ระดับ 2% ต่อปี โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการก๊าซธรรมชาติในประเทศจีนที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงหลายประเทศในเอเชียกลาง เอเชียใต้ และในยุโรป ซึ่งจะทำให้ความต้องการก๊าซธรรมชาติในปี 2573 พุ่งแตะที่ 4.5 ล้านล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นประมาณ 50% จากระดับปัจจุบัน

เขากล่าวว่า ตลาดก๊าซธรรมชาติในภูมิภาคต่างๆมีแนวโน้มที่สดใสมาก ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวด้านเทคโนโลยีและเม็ดเงินลงทุนที่จะหลั่งไหลเข้ามาสู่ภาคอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติมากขึ้น

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศระบุว่า ทั่วโลกมีแหล่งสำรองก๊าซซึ่งสามารถนำไปผลิตได้เป็นระยะเวลา 250 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ