ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ปัญหาหนี้สินกรีซ หนุนดอลล์พุ่งเทียบยูโร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 27, 2010 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร และสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (26 เม.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของกรีซ ทำให้นักลงทุนแห่เทขายสกุลเงินยูโร ขณะที่ดอลลาร์สหรัฐได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประเมินว่าภาวะเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่ง ซึ่งจะปูทางไปสู่การปรับขึ้นดอกเบี้ยในวันข้างหน้า

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้น 0.12% เมื่อเทียบกับยูโรที่ 1.3367 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.3383 ยูโร/ดอลลาร์ และดีดขึ้น 0.13% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 94.030 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 93.910 เยน/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น 0.12% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0737 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.0724 ฟรังค์/ดอลลาร์ แต่อ่อนค่าลง 0.49% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ 1.5453 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.5377 ปอนด์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.14% แตะที่ 0.9263 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับของวันศุกร์ที่ 0.9276 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้น 0.71% แตะที่ 0.7219 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7168 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

ค่าเงินยูโรถูกเทขายเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหานี้สินของกรีซ ซึ่งแม้รัฐบาลกรีซได้ขอความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) เป็นวงเงินมูลค่า 4.5 หมื่นล้านยูโรเมื่อวันศุกร์ แต่นักลงทุนยังคงกังวลว่าความช่วยเหลือดังกล่าวไม่มากพอที่จะแก้ปัญหาหนี้สินของกรีซและจะทำให้กรีซผิดนัดชำระหนี้ในที่สุด

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของกรีซมีมากขึ้นเมื่อนางแองเจลา เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวว่า กรีซต้องปฏิบัติตามมาตรการรัดเข็มขัดอย่างต่อเนื่อง และต้องแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของกรีซสามารถกลับมาขยายได้อีกครั้งก่อนที่เยอรมนีจะอนุมัติความช่วยเหลือต่อไป

นอกจากนี้ รัฐมนตรีคลังของเยอรมนีกล่าวว่า เยอรมนีมีความตั้งใจที่จะให้ความช่วยเหลือกรีซ แต่รัฐสภาเยอรมนีจะไม่อนุมัติเรื่องดังกล่าวจนกว่ากรีซจะเสร็จสิ้นการเจรจาร่วมกับไอเอ็มเอฟและอียูในเรื่องการวางแผนลดยอดขาดดุลภายในประเทศของกรีซ

นักลงทุนจับตาดูการประชุมเฟดในวันที่ 27-28 เม.ย.นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าเฟดจะประเมินว่าภาวะเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่ง ซึ่งอาจปูทางไปสู่การปรับขึ้นดอกเบี้ยในวันข้างหน้า ทั้งนี้ การคาดการณ์ดังกล่าวเป็นหนึ่งในปัจจัยที่หนุนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นด้วย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังติดตามดูรายงานข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ด้วย โดยวันอังคาร สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์จะเปิดเผยราคาบ้านเดือนก.พ., สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนเม.ย. และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโกจะเปิดเผยดัชนีการผลิตเขตมิดเวสต์เดือนมี.ค.

วันพุธ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ จะประกาศมติการประชุมกำหนดอัตราดอกเบี้ย วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และเฟดสาขาชิคาโกจะเปิดเผยดัชนีเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนมี.ค.

ส่วนวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาสแรกปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ