เกาหลีใต้เผยจีดีพีไตรมาสแรกขยายตัว 1.8% หลังการส่งออก-การผลิตสดใส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 27, 2010 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ในไตรมาสแรกของปีนี้ขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งด้วยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่เพิ่มขึ้น 1.8% เนื่องจากภาคการผลิต การส่งออก และการใช้จ่ายดีดตัวขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จีดีพีไตรมาสปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมาซึ่งเพิ่มขึ้น 0.2% พร้อมทำสถิติขยายตัวต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 5 ติดต่อกัน หลังจากที่เศรษฐกิจดิ่งลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2551

เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ของเอเชียฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งเพราะได้รับปัจจัยหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐบาล และการส่งออกที่แข็งแกร่ง เนื่องจากตลาดต่างประเทศฟื้นตัว

โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่า เศรษฐกิจในปีนี้จะขยายตัวได้ดีที่สุดในรอบ 4 ปี ขณะที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตของเกาหลีใต้ขึ้น 1 ขั้น สู่ระดับ A1 เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังเกาหลีใต้รอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก ขณะที่ตลาดเงินไม่ได้รับผลกระทบเลวร้าย

นอกจากนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่าแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้จะเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยธนาคารกลางได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 2553 จากระดับ 4.6% ขึ้นเป็น 5.2% ท่ามกลางสถานการณ์ด้านการส่งออกที่แข็งแกร่ง และอุปสงค์ในประเทศที่สดใส ซึ่งหากเศรษฐกิจเติบโตได้ในระดับดังกล่าวก็นับว่าจะเป็นการขยายตัวที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ปี 2549

ทั้งนี้ ภาคอุตสาหกรรมการผลิตของเกาหลีใต้ในไตรมาสแรกขยายตัว 3.6% หลังจากที่หดตัวลง 1.7% ในไตรมาส 4 ขณะที่การส่งออกดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 3.4% หลังจากลดลง 1.5% ส่วนการใช้จ่ายภาครัฐทะยานขึ้น 5.7% หลังจากทรุดตัวลง 2.4% และการใช้จ่ายภาคเอกชนขยายตัวขึ้น 0.6% ต่อเนื่องจากที่ขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 4 ของปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ