ร่างกฎหมายปฏิรูปการเงินสหรัฐไม่ผ่านมติการหยั่งเสียงในวุฒิสภา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 27, 2010 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร่างกฎหมายการปฏิรูปกฎระเบียบด้านการเงินซึ่งเสนอโดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ไม่ผ่านการหยั่งเสียงในวุฒิสภาสหรัฐ เนื่องจากสมาชิกวุฒิสภาได้ลงคะแนนเสียง 57 ต่อ 41 เสียง ซึ่งบ่งชี้ว่าสมาชิกมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันมากเกินไป

ทั้งนี้ วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตลงคะแนนเสียงสนับสนุนเพียง 57 เสียง ซึ่งต่ำกว่า 60 เสียงที่จำเป็นต่อการผลักดันสู่การปฏิรูปกฎระเบียบด้านการเงิน ขณะที่เสียงคัดค้านจากวุฒิสมาชิกพรรครีพับลีกินมีมากถึง 41 เสียง นอกจากนี้มีรายงานว่า วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต 2 คนออกเสียงคัดค้าน และวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน 2 คนงดออกเสียง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีโอบามามีความมุ่งมั่นผลักดันให้มีการบังคับใช้กฎหมายปฏิรูปกฎระเบียบด้านการเงิน หลังจากประสบความสำเร็จในการบังคับใช้กฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพ โดยข้อเสนอในแผนการปฏิรูปภาคการเงินของคณะทำงานโอบามานั้น มีจุดมุ่งหมายที่จะสกัดกั้นแนวคิดที่ว่าสถาบันการเงินบางแห่ง "มีขนาดใหญ่เกินกว่าจะปล่อยให้ล้มละลายได้" และป้องกันไม่ให้มีการฟื้นฟูกิจการแบบที่ทำกับบริษัท AIG ขึ้นอีก

นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายที่จะยุติการปล่อยสินเชื่อบ้านและบัตรเครดิตที่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค และตรวจสอบการซื้อขายตราสารอนุพันธ์นอกตลาดที่มีวงเงิน 450 ล้านล้านดอลลาร์ เพราะการค้าตราสารอนุพันธ์ในลักษณะเช่นนี้ทำให้วิกฤติการเงินมีขนาดขยายใหญ่ขึ้นมาก

อย่างไรก็ตาม สมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว โดยนายคริสโตเฟอร์ ดอดด์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภากล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะเพิ่มภาระให้กับประชาชนผู้เสียภาษีและอาจจะไม่สามารถป้องกันสหรัฐเข้าสู่วิกฤตการณ์การเงินรอบสองในอนาคตได้

ด้านประธานาธิบดีโอบามากล่าวว่า เขารู้สึกผิดหวังอย่างมากที่วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันคัดค้านร่างกฎหมายปฏิรูปการเงินในการหยั่งเสียงครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ