ญี่ปุ่นชี้ผู้ประกอบธุรกิจ SME ควรเกาะกระแสศก.เอเชียที่กำลังฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 27, 2010 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ระบุในรายงานประจำปีว่า วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ในญี่ปุ่นควรใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อเกาะกระแสเศรษฐกิจเอเชียที่กำลังฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากวิกฤตการเงินโลก

โดยรายงานสถานการณ์วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมประจำปี (white paper) ระบุว่าผู้ประกอบธุรกิจ SME ซึ่งมีมากถึง 99% ของบริษัททั้งหมดในญี่ปุ่น ยังคงได้รับผลกระทบจากภาวะการปล่อยสินเชื่อและการจ้างงานที่ตึงตัว แม้ว่าจะเริ่มมีสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวก็ตาม

ดังนั้นผู้ประกอบธุรกิจ SMEs จึงควรขยายขอบเขตการทำธุรกิจไปในภูมิภาคเอเชียซึ่งกำลังฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยเร็วกว่าสหรัฐอเมริกาและยุโรป

นอกจากนั้นรายงานดังกล่าวยังเรียกร้องให้รัฐบาลสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจ SME ด้วยการให้ข้อมูล เงินทุน และอำนวยความสะดวกในการขยายธุรกิจ รวมถึงให้ความช่วยเหลือด้านการจัดจ้างบุคลากรกับผู้ประกอบการ

ขณะเดียวกันรายงานยังระบุว่าผู้ประกอบธุรกิจ SME ปล่อยก๊าซคาร์บอนราว 12% ของทั้งหมดในญี่ปุ่น ดังนั้นรัฐบาลจึงควรเสนอเงินช่วยเหลือและลดภาษีเพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ทั้งนี้ รายงานสถานการณ์วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมประจำปี จัดทำขึ้นโดยสำนักงานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น และตีพิมพ์โดยสถาบันวิจัยธุรกิจขนาดย่อมแห่งญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ