นักวิเคราะห์คาด FED คงดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 27-28 เม.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 27, 2010 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ รวมถึงนักวิเคราะห์จากพีเอ็นซี ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ไว้ที่กรอบ 0-0.25% ในการประชุมที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 เม.ย.นี้ และคาดว่าคณะกรรมการเฟดจะประเมินว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้นด้วย

การประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่เศรษฐกิจสหรัฐส่งสัญญาณการฟื้นตัวในหลายภาคส่วน รวมถึงตัวเลขจ้างงาน ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค และภาคการผลิต ที่ขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สหรัฐเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค.พุ่งสูงขึ้น 27% แตะระดับ 411,000 ยูนิตต่อปี และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค.ที่ไม่นับรวมยอดสั่งซื้อสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมขนส่งขยายตัวสูงเกินคาดที่ระดับ 2.8%

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าการที่อัตราว่างงานในสหรัฐมีแนวโน้มเคลื่อนไหวใกล้ระดับ 10% ตลอดปีนี้ รวมทั้งการที่ธนาคารพาณิชย์ยังไม่สามารถปล่อยวงเงินกู้ได้ตามปกติ จนทำให้ยอดการกู้ยืมโดยรวมในสหรัฐลดลงนั้น อาจส่งผลให้เกิดภาวะตึงตัวในตลาดการเงินและระบบเศรษฐกิจ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้คณะกรรมการเฟดตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีก

ทั้งนี้ เฟดระบุว่า ยอดการกู้ยืมเงินของผู้บริโภคในสหรัฐหดตัวลง 1.15 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะลดลงเพียง 9 พันล้านดอลลาร์ และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันยาวนานถึง 12 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคลดการกู้ยืมในช่วงที่เศรษฐกิจยังเผชิญกับภาวะที่ไม่แน่นอนและตลาดแรงงานยังซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ