อียู-ญี่ปุ่นส่อแววล้มแผนจัดตั้งคณะทำงานศึกษาข้อตกลงการค้าเสรี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 27, 2010 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป (อียู) อาจยังไม่สามารถหาข้อสรุปในเรื่องการจัดตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อศึกษาการทำข้อตกลงการค้าเสรีในที่ประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำญี่ปุ่นและอียู ซึ่งจะเริ่มเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ ที่กรุงโตเกียว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวที่ระบุว่า ดูเหมือนญี่ปุ่นและอียูมีความเห็นที่ไม่ลงรอยกัน หลังจากที่อียูได้ปฎิเสธข้อเสนอของญี่ปุ่นที่จะให้มีการเจรจาระหว่างรัฐบาลเกี่ยวกับศึกษาข้อตกลงการค้าเสรี เนื่องจากมองว่าขั้นตอนดังกล่าวยังเร็วเกินไป โดยอียูได้ยื่นเงื่อนไขให้ญี่ปุ่นขจัดอุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีให้มากกว่านี้เสียก่อน จึงจะยอมดำเนินการตามข้อเสนอดังกล่าว

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและอียูจะจัดการประชุมสุดยอดประจำปีในวันพรุ่งนี้ ที่กรุงโตเกียว ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยามะ ของญี่ปุ่น และบรรดาผู้นำของอียู ซึ่งประกอบด้วยนายแฮร์มัน ฟาน รอมปุย ประธานอียู และนายโฮเซ่ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปจะร่วมกันหารือในประเด็นต่างๆ นอกเหนือจากประเด็นทางการค้าที่จะเป็นวาระสำคัญในการประชุม

"ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง" ตัวแทนเจ้าหน้าที่จากญี่ปุ่นที่เข้าร่วมในการกำหนดร่างการทำงาน กล่าว "ญี่ปุ่นต้องการกำหนดร่างข้อตกลงเพื่อเริ่มทำการศึกษาร่วมกัน แต่ทางอียูกลับไม่ต้องการเช่นนั้น"

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวทางการทูตของอียูกล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะมีการหารือถึงข้อตกลงการค้าเสรีในอนาคต พร้อมกันนี้ยังกล่าววิจารณ์รัฐบาลญี่ปุ่นในทำนองว่า ญี่ปุ่นยังไม่มีมาตรการตอบรับข้อเสนอที่ทางอียูร้องขอให้ผ่อนคลายมาตรการกำกับดูแลภายในประเทศด้านต่างๆ อาทิ การจัดซื้อของรัฐบาล และการตรวจสอบความปลอดภัยสินค้า ซึ่งยุโรปติงว่า มาตรการดังกล่าวเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินนโยบายทางการค้าที่เป็นธรรม

ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ท่าทีของญี่ปุ่นสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองที่มีต่อการทำข้อตกลงการค้าเสรีว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน หลังจากที่เกาหลีใต้ได้ลงนามข้อตกลงการค้าเสรีกับอียูไปแล้ว โดยหลายภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นต่างกดดันให้รัฐบาลเร่งดำเนินรอยตามเกาหลีใต้ เนื่องจากเกรงว่า ภาคธุรกิจจะเผชิญกับการแข่งขันจากบริษัทคู่แข่งในกลุ่มยานยนต์และเทคโนโลยีจากประเทศดังกล่าวที่ได้รับประโยชน์จากการลดค่าธรรมเนียมภาษีสินค้าที่ส่งออกไปยังกลุ่มประเทศยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ