จีนออกกฎให้บริษัทของรัฐปกป้องข้อมูลเชิงพาณิชย์ หวั่นซ้ำรอยกรณี"ริโอทินโต"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 27, 2010 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารสินทรัพย์ของจีน (SASAC) ซึ่งดูแลบริษัทของรัฐกว่า 120 แห่ง ได้ออกกฎข้อบังคับให้บริษัทของรัฐบาลปกป้องข้อมูลความลับเชิงพาณิชย์ของบริษัทอย่างเข้มแข็ง โดยระบุถึงข้อมูลในวงกว้างตั้งแต่ข้อมูลด้านการเข้าซื้อหุ้นไปจนถึงข้อมูลด้านเทคโนโลยีในแขนงต่างๆ

การออกกฎข้อบังคับให้มีการปกป้องข้อมูลเชิงพาณิชย์ของจีนกลายเป็นประเด็นที่สร้างความวิตกกังวลให้กับบริษัทต่างชาติ หลังจากนายสเติร์น หู ชาวออสเตรเลียซึ่งเป็นอดีตพนักงานของบริษัท ริโอ ทินโต กรุ๊ป ถูกศาลจีนตัดสินจำคุก 10 ปีเมื่อเดือนที่แล้ว ในข้อหาติดสินบนและจารกรรมข้อมูลด้านอุตสาหกรรม ขณะที่นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวว่า การพิพากษาตัดสินของจีนเป็นการดำเนินการที่ขาดความโปร่งใสและเต็มไปด้วยข้อกังขา

ทั้งนี้ SASAC กล่าวว่า บริษัททุกแห่งที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลจีนควรมีสำนักงานและพนักงานที่ได้รับมอบหมายโดยเฉพาะเจาะจงให้ปกป้องข้อมูลเชิงพาณิชย์ ซึ่งทางบริษัทควรจัดคอร์สฝึกอบรมเรื่องการรักษาความลับ และหากพนักงานคนใดทำข้อมูลของบริษัทรั่วไหลก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ข้อมูลเชิงพาณิชย์ที่ควรเก็บเป็นความลับนั้น ครอบคลุมถึงการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ การบริหารจัดการ ข้อมูลการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โมเดลทางธุรกิจ ธุรกรรมการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ข้อมูลด้านการเงิน และกระบวนการผลิต

สำหรับบริษัทจีนที่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลนั้นมีอยู่มากกว่า 120 แห่ง รวมถึงปิโตรไชน่า โค ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่อันดับสองของโลกเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด, อินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชีล แบงค์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ไชน่า โมบาย, อลูมินัม คอร์ป ออฟ ไชน่า และสายการบินแอร์ ไชน่า


แท็ก ข้อมูล   SAS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ