ออสเตรเลียเตรียมชะลอโครงการลดก๊าซคาร์บอนหลังทั่วโลกยังไม่มีจุดยืนชัดเจน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 27, 2010 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ออสเตรเลียจะชะลอการดำเนินโครงการซื้อขายคาร์บอน (Carbon Pollution Reduction Scheme) ไปจนถึงปี 2555 เนื่องจากความเคลื่อนไหวเพื่อลดภาวะโลกร้อนทั่วโลกยังอยู่ในภาวะชะงักงันอยู่ พร้อมกันนี้ยังได้กล่าวโทษพรรคฝ่ายค้านที่ไม่ได้ให้การสนับสนุนแนวทางดังกล่าวจนทำให้เกิดความล่าช้า หลังจากที่ผ่านมาวุฒิสภาออสเตรเลียได้คัดค้านโครงการนี้ไปแล้วถึง 2 ครั้ง

ทั้งนี้ ตามกำหนดการเดิมนั้น ออสเตรเลียจะเริ่มดำเนินโครงการใหม่นี้ในวันที่ 1 ก.ค. 2554 แต่ล่าสุด ออสเตรเลียตัดสินใจจะเริ่มโครงการดังกล่าวในช่วงสิ้นปี 2555

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯออสเตรเลียกล่าวว่า ออสเตรเลียจะรอจนกว่าพิธีสารโตเกียวหมดอายุลงในช่วงสิ้นปี 2555 ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่รัฐบาลทั่วโลกจะมีความชัดเจนมากขึ้นในแง่ของการดำเนินการเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

อย่างไรก็ดี ออสเตรเลียยังคงยึดเป้าหมายที่จะลดก๊าซเรือนกระจกจากระดับการปล่อยก๊าซในปี 2543 ให้ได้ 5% ภายในปี 2563 โดยนายกฯออสเตรเลียกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยังคงเป็นเรื่องท้าทายในด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และคุณธรรมสำหรับชาวออสเตรเลียและประชาชนทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ