"บีพี"เผยกำไรไตรมาสแรกพุ่งกว่า 2 เท่า หลังราคาน้ำมันดิบดีดตัวจากปีก่อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 27, 2010 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีพีเผยกำไรไตรมาสแรกพุ่งสูงกว่า 2 เท่า จากปัจจัยหนุนด้านราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงอัตราการผลิตน้ำมันที่กระเตื้องขึ้นอย่างต่อเนื่องจากไตรมาส 4 ของปี 2552

บีพี บริษัทผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ที่สุดในอ่าวเม็กซิโกระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทมีกำไรสุทธิในไตรมาสแรกของปีนี้อยู่ที่ 6.08 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 3.56 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยในตลาดนิวยอร์กช่วงไตรมาสแรกเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 78.88 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเพิ่มขึ้นราว 82% จากอัตราเฉลี่ยที่ 43.32 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ส่วนต่างอัตราการแปรรูปน้ำมันดิบมาใช้เป็นเชื้อเพลิงทางพลังงานขยายตัวขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม อัตราการขยายตัวของผลผลิตน้ำมันอาจได้รับผลกระทบจากการรั่วไหลของน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกจำนวน 1,000 บาร์เรล/วัน หลังเกิดการระเบิดที่แท่งขุดเจาะน้ำมันของบริษัท

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บีพี เป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่แห่งแรกที่นำร่องเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาสแรก ก่อนที่รอยัล ดัทช์ เชลล์ จะเปิดเผยผลประกอบการในวันพรุ่งนี้ ตามด้วยเอ็กซอนโมบิลที่จะรายงานผลประกอบการในวันพฤหัสบดีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ