ถ้อยแถลงจนท.แบงก์ชาติจีนจุดชนวนคาดการณ์จีนขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 27, 2010 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระแสคาดการณ์เรื่องการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีนมีมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่เจ้าหน้าที่หลายคนของธนาคารได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

โดยนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้กล่าวในการประชุมคณะกรรมการการเงินและการคลังระหว่างประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า จีนจะจับตาแนวโน้มของราคาในอนาคตอย่างใกล้ชิด และจะดูแลการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อ ด้วยการใช้นโยบายการเงินและการคลังที่หลากหลาย

หลี่ เตากุย สมาชิกของคณะกรรมการการเงินของธนาคารกลางจีน กล่าวก่อนหน้านั้นว่า ปัญหาเศรษฐกิจที่ใหญ่สุดของจีนก็คือ ราคาสินทรัพย์ที่ขยายตัวสูงเกินไป ขณะที่หลี่ เต๋อ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานวิจัยของธนาคารกลางจีน กล่าวว่า มีแนวโน้มสูงที่ธนาคารกลางจีนจะขึ้นดอกเบี้ย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้เปิดเผยบทวิเคราะห์สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจมหภาคของจีนในไตรมาสแรกของปีนี้เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และระบุว่า ธนาคารจะดำเนินการเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับระดับราคา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ธนาคารกลางระบุว่า จะมุ่งเน้นในเรื่องนี้ นับตั้งแต่ที่ได้มีการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ เป็นการยอมรับในวงกว้างมากขึ้นว่า จีนกำลังเผชิญกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ

ผลการสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางจีนเมื่อเร็วๆนี้ แสดงให้เห็นว่า ผู้ฝากเงิน 73.4% คาดการณ์ว่าระดับราคาของจีนจะปรับตัวขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

สถาบันสังคมศาสตร์ของจีนคาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปีนี้ จะขยายตัว 3.5% จากปีก่อน ซึ่งสูงกว่าระดับที่ตั้งไว้ที่ 3% สำหรับเงินเฟ้อในระดับปานกลาง

เต๋า ตง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเครดิตสวิส คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ปีนี้ อาจจะขยายตัวเกิน 4% และอาจจะสูงกว่า 5% ก็เป็นไปได้ ทางด้านลู เจิงเหว่ย นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของอินดัสเทรียล แบงก์ กล่าวว่า หากการขยายตัวของ CPI สูงเกิน 2.5% ในเดือนเม.ย. ธนาคารกลางจีนก็อาจจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ